Không thể đếm hết những chương trình ca nhạc được phát sóng
từ trực tiếp đến phát lại trên các kênh truyền hình hiện nay. Với sự đa dạng về
cách thức tổ chức, phong phú về nội dung chương trình nhằm đáp ứng mọi đối
tượng khán giả, các chương trình ca nhạc gần như phủ sóng khắp các kênh truyền
hình, nói đúng ra là thừa mứa.
Không cần ra khỏi nhà
và tốn tiền
Nếu trước đây các chương trình ca nhạc truyền hình chủ yếu
tập trung phục vụ đối tượng khán giả trẻ như các chương trình truyền hình thực
tế tìm kiếm tài năng âm nhạc thì nay có đủ chương trình phục vụ mọi đối tượng.
Khán giả lớn tuổi đã có những chương trình như Tiếng hát mãi
xanh, Những tình khúc vượt thời gian; trẻ nhỏ đã có Đô Rê Mí, Giọng hát Việt
nhí, Gương mặt thân quen nhí. Khán giả lớp bình dân có Bài hát yêu thích; khán
giả có kiến thức chuyên môn đã có Bài hát Việt; khán giả yêu mến những ca khúc
truyền thống cách mạng đã có Giai điệu tự hào; khán giả có nhu cầu thưởng thức
nhạc trẻ đương đại đã có Tôi tỏa sáng. Ngoài ra còn có những chương trình mang
đậm dấu ấn cá nhân nghệ sĩ như Dấu ấn hay Sol vàng, bên cạnh những chương trình
ca nhạc định kỳ lâu năm được tổ chức theo chủ đề như Thay lời muốn nói hay Ca
nhạc theo yêu cầu. Quá nhiều lựa chọn phù hợp nên khán giả ngày nay chỉ cần nằm
nhà vẫn có thể thưởng thức những chương trình ca nhạc mình thích, không cần
phải tốn tiền “săn vé” hay phải cất công đến tận nhà hát, sân khấu như trước
đây.
Live show ca sĩ “bội thực” trên
sóng truyền hình. Trong ảnh: Live show ca sĩ Nguyễn Hưng trong chuỗi chương trình
Sol vàng (Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc)
Cũng cần ghi nhận rằng các chương trình ca nhạc truyền hình
phát triển đã giúp cho nhiều ca sĩ có cơ hội đến được với số đông khán thính
giả qua màn ảnh nhỏ theo nhiều cách thức khác nhau. Như chia sẻ của ca – nhạc
sĩ Phương Uyên: “Nếu không có chương trình Dấu ấn, có lẽ, cuộc đời tôi sẽ chẳng
có được đêm nhạc riêng nào vì tôi không có tiền để làm riêng cho mình một buổi
diễn”.
Tương tự, ca sĩ Siu Black cũng có được live show tươm tất
trong chương trình Dấu ấn, nhất là ở thời điểm chị phải đối mặt với tình trạng
nợ nần bủa vây.
Ngay cả với ca sĩ Hiền Thục, một giọng ca lâu năm, cũng
không nghĩ sẽ tổ chức được live show cho mình vì phải dành tiền lo cho con gái.
Chương trình Dấu ấn đã giúp cho Hiền Thục thực hiện được ước mơ của bản thân.
Với những chương trình biểu diễn lên sóng định kỳ có số đông
ca sĩ trình diễn, sóng truyền hình là phương tiện quảng bá hiệu quả nhất hình
ảnh cho mỗi ca sĩ tham gia trong thời buổi sân khấu ca nhạc gần như đóng băng
và phòng trà ca nhạc trong tình trạng ế khách.
Lợi bất cập hại
“Thời buổi khó khăn nên những phí tổn cho giải trí không còn
được người tiêu dùng ưu tiên trong chi tiêu của mình, minh chứng là nhiều nhà
hát, sân khấu chật vật bán vé mỗi khi tổ chức chương trình biểu diễn” – bà
Trương Thị Thu Dung, Giám đốc Trung tâm Biểu diễn Rạng Đông, nói. Đó là một
thực tế bởi không ít chương trình tổ chức trong thời gian gần đây không thể bán
được vé dù tập hợp rất nhiều ngôi sao tên tuổi trên thị trường âm nhạc. Thậm
chí, chương trình mừng năm mới vừa qua diễn ra tại Trung tâm Ca nhạc Lan Anh đã
phải hủy 3 trong số 5 buổi diễn vì không bán được vé dù chương trình toàn
“sao”.
Nhạc sĩ Lê Quang cho rằng: “Thời nay, khán giả không còn
thói quen đến sân khấu thưởng thức ca nhạc nữa bởi trên sóng truyền hình không
thiếu thứ gì. Sân khấu có làm kiểu gì cũng vắng khách. Không thu hút được khán
giả, tiền và cả chất xám của đội ngũ thực hiện đã bỏ ra đều phải đổ sông đổ
biển. Không ai còn hứng thú nghĩ đến việc tổ chức chương trình trên sân khấu ca
nhạc. Hệ quả là sân khấu ca nhạc đóng băng còn chương trình ca nhạc trên sóng
truyền hình càng phát triển và khán giả Việt lại ngày càng lười đến sân khấu hơn”.
Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, vấn đề đáng quan tâm chính
là chất lượng các chương trình ca nhạc truyền hình với đủ loại thượng vàng hạ
cám và đa số thì dưới chuẩn nghệ thuật. Ông Thái Huân, Giám đốc Công ty Tổ chức
Biểu diễn Legato, nhận xét: “Ai cũng có thể làm chương trình ca nhạc, từ thương
hiệu lớn đến thương hiệu nhỏ và đều có những tên gọi rất “kêu”, vượt xa chất
lượng thực tế của chương trình. Thậm chí, từ live show cũng bị lạm dụng một
cách vô tội vạ. Chương trình ca nhạc truyền hình quá nhiều nên những giọng ca
quá kém vẫn có cơ hội biểu diễn.
Hầu hết giới chuyên môn đều lo lắng thị hiếu nghe xem nhạc
của công chúng đang bị kéo xuống thấp. “Với nhiều đơn vị tổ chức chương trình
ca nhạc truyền hình, để thu hút công chúng trẻ, họ mời cả “sao” trẻ hát nhạc
xưa, nhạc cách mạng dù chất giọng không phù hợp hoặc không có khả năng chuyển
tải ca khúc thuộc những dòng này. Những giọng ca yếu kém này làm cho những ca
khúc kinh điển trở nên dở đi trong cảm nhận của công chúng” – nhạc sĩ Nguyễn
Ngọc Thiện lo lắng.
Thả nổi chất lượng
Nhạc sĩ Tiến Luân cho rằng: “Sự bùng nổ các chương trình
truyền hình ca nhạc làm cho khán giả bị bội thực đến mức nhàm chán. Việc nhà
đài giao trọn quyền sản xuất chương trình cho nhà tài trợ hoặc đơn vị mua sóng
nên không ít chương trình được biên tập, dàn dựng cẩu thả, lăng-xê những giọng
ca dở tệ, những ngôi sao ảo khiến cho người xem càng thất vọng. Trong buổi họp
của Hội Nhạc sĩ Việt Nam khu vực phía Nam mới đây, nhiều nhạc sĩ cũng bức xúc về vấn đề này nhưng vì
nội dung chương trình không vi phạm pháp luật nên không giải quyết được gì. Qua
đó, nổi lên vấn đề lợi ích nhóm, quyền trong tay đơn vị mua sóng truyền hình,
nhà đài không có quyền xen vào chất lượng nội dung, họ muốn đưa ai lên sóng làm
gì là tùy, miễn không vi phạm quy định cấm của nhà nước là được”.
Đó là chưa kể kinh phí tổ chức của mỗi chương trình truyền
hình luôn có hạn nên tiền tới đâu làm tới đó. Vì vậy, chất lượng chương trình
được nâng lên hay không còn tùy vào sự đóng góp kinh phí thêm của ca sĩ trong
mỗi tiết mục họ trình diễn hay live show của họ.
Theo Thùy TrangNgười lao động