Part-time để học tốt hơn
Say mê vẽ từ lúc còn là một cô bé chưa biết viết, Mai Anh có thể vẽ ở mọi nơi trên tường, trên những tờ lịch hay tấm bảng con. Lớn hơn một chút, những hình vẽ trong truyện tranh Manga khiến cô bé không thể rời mắt.
Một cơ hội bất ngờ đến vào năm học lớp 10, Mai Anh đã gắn bó với công việc vẽ minh họa cho báo với yêu cầu: Dựa vào khoảng trống trang báo cho phép và nội dung câu truyện đã đọc để vẽ nên những bức tranh phù hợp bằng phong cách vẽ tùy thích.
Những bức vẽ minh họa mang màu sắc hoạt hình, với những nhân vật mắt to quá khổ, thân hình phóng túng về tỷ lệ, lâu dần sẽ làm hỏng nét vẽ và rất khó lấy lại được căn bản.
“Nhưng ham mê được vẽ chưa bao giờ nguôi đi. Mình vừa cố gắng học vẽ tốt trên lớp, một mặt, vẫn duy trì công việc làm thêm ở nhà để có tiền tự lập và có thêm thời gian luyện vẽ. Kết quả, cho đến khi mình thi đỗ đại học, thầy dạy vẽ của mình vẫn không hề phát hiện ra mình có thời gian dài vẽ theo hướng truyện tranh”, Mai Anh chia sẻ.
Về sau, khi đã học đại học, Mai Anh còn nhận thấy, nhờ việc đọc và vẽ minh họa mà bạn ấy có cách vẽ riêng và biết cách diễn tả sự vật dễ dàng hơn các bạn cùng lớp.
Mai Anh cho biết, theo đuổi nghề vẽ, ngoài năng khiếu cần sự khổ luyện, càng vẽ nhiều thì khả năng của bạn càng tăng. Cũng giống như các ngành học khác: “Vẽ, vẽ nữa, vẽ mãi, vẽ cho đến hết đời cũng không chắc đã biết vẽ hết mọi thứ.
Mình đã luyện tập bằng hai cách: Học ở trường và làm thêm ở ngoài. Việc học vẽ ở trường giúp bạn có căn bản tốt, còn việc làm thêm giúp những kiến thức học được ở trường phát huy thực tế hơn, sáng tạo hơn”.
Part-time cũng cần vượt qua chính mình
Cộng tác cùng một tờ báo dành cho giới trẻ luôn đòi hỏi những nét vẽ mới mẻ, những ý tưởng sáng tạo. Với các số báo cứ ra đều đều hằng tuần, hằng tháng… nếu không yêu công việc, không có kỹ năng vẽ cơ bản tốt thì chỉ một thời gian ngắn là sẽ bí ý tưởng, không biết vẽ gì.
Hơn 5 năm gắn bó với báo là một quá trình nỗ lực không ngừng của Mai Anh. Không coi vẽ minh họa chỉ là một việc làm thêm cho vui, Mai Anh luôn tự nhủ luôn phải cố gắng, vẽ đẹp hơn nữa, khác lạ hơn nữa, dù không có quá nhiều sức ép.
Mỗi lần hình minh họa được độc giả khen ngợi, tên mình được nhớ tới, đó đều là một niềm vui rất lớn. Mỗi truyện ngắn được chuyển đến, Mai Anh thường đọc đi đọc lại nhiều lần để hiểu cá tính từng nhân vật. “Một hành động nhỏ, một cuộc gặp gỡ của nhân vật trong truyện cũng không được bỏ qua, bởi biết đâu, đấy lại là gợi ý cho bức tranh minh họa của mình”.
Khó khăn lớn nhất trong công việc này là thường bài viết có muộn, nhiều khi sát giờ đi in nên phải vẽ rất nhanh, không có nhiều thì giờ trau chuốt tác phẩm nhưng vẫn phải đẹp và phù hợp. Nhiều khi, vì muốn có bức hình ưng ý, cô bạn đã phải thức thâu đêm để đọc và vẽ.
Mai Anh luôn tự nhủ: “Mình phải cố gắng vẽ đẹp vì bức vẽ không tốt cũng phần nào ảnh hưởng đến bài báo và tác giả. Làm thêm cũng phải thật trách nhiệm!”. Chính những bức vẽ minh họa cẩn thận, sinh động trên báo đã giúp cái tên “Tuyệt đỉnh sinh vật” được nhiều người biết đến.
Gần đây, một số nhà sách và tác giả tuổi teen đã tìm đến Mai Anh để nhờ vẽ hình minh họa cho những tập truyện ngắn, tiểu thuyết… Công việc này đòi hỏi nhiều thời gian, công sức nhưng cũng mang lại cho Mai Anh một nguồn thu không nhỏ và rèn giũa thêm tài “múa cọ”.
Công việc part-time mang đến cho Mai Anh nhiều cơ hội và giúp cô sinh viên năm cuối hiểu ra rằng: “Càng theo đuổi và tôn trọng chính nghề nghiệp mình chọn thì mình lại càng thấy nghề họa sĩ hóa ra có vô vàn cơ hội và không mông lung như nhiều người vẫn nghĩ. Bạn yêu nghề rồi nghề sẽ yêu bạn!”.
Bật mí thú vị về Lê Mai Anh
– Ngày sinh: 3/10/1990
– Sinh viên năm cuối, khoa Hội họa, trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam.
– Sở thích: Làm đẹp cho bản thân và cho người khác, vẽ những thứ đem lại cảm xúc cho mọi người.
– Dự định trong tương lai: Xuất bản một cuốn sách vẽ những cảnh đẹp khắp mọi miền đất nước. |
Theo Đinh Nha Trang
SVVN