Sau khi phát hiện trường hợp ca khúc Wild Dances (Ruslana Lyzhicko), Vũ Điệu Hoang Dã (Lời Việt: Hà Dũng – Album Hồ Quỳnh Hương vol.3) và Liên khúc Không (Album Thy Dung vol.3) có sự giống nhau đến mức kỳ lạ về hoà âm mà theo lời một nhạc sĩ là “nếu trừ đoạn đầu được thêm vào thì giống đến 95%”, làng âm nhạc bỗng xôn xao và cả hai ca sĩ Thy Dung lẫn Hồ Quỳnh Hương dường như cũng đang sẵn sàng “xắn tay áo lên” với nhau.
Trả lời một tờ báo điện tử gần đây, ca sĩ Thy Dung tuyên bố: “Tôi thách Hồ Quỳnh Hương đi kiện”. Động thái đối lại của Hồ Quỳnh Hương là một bộ hồ sơ chuyển đến cho báo Pháp luật TP. HCM. Trong thời buổi mà ca sĩ “khó sống” nếu không có sự kiện mới thì việc hai ca sĩ “xắn tay áo” đăng đàn “choảng” nhau chẳng những không hại gì mà còn có lợi cho đôi bên. Cố nhiên, sự kiện này sẽ được các bên liên quan quan tâm khai thác đúng mức, thậm chí trên mức “tận dụng sự kiện”. Vậy thì, các bên liên quan nói gì về trường hợp này?
Bạn đã có “Liên khúc Không” như thế nào?
Ca sĩ Thy Dung: Tôi không có Liên khúc Không mà đấy chính là tác phẩm của Ns. Nguyễn Ánh 9. Do vậy, cũng như các ca sĩ khác, tôi được quyền sử dụng các tác phẩm đã được công bố mà mình yêu thích. Album Em mơ làm cô dâu đã được phát hành, trong đó có Liên khúc Không.
Bạn nói gì về thông tin hoà âm của “Liên khúc Không” và “Vũ điệu hoang dã” giống nhau?
Tôi chỉ có thể đưa ra ý kiến của mình khi có thông tin của giới chuyên môn đánh giá về sự giống nhau giữa hai ca khúc nói trên.
Trả lời một tờ báo điện tử, bạn cho rằng Liên khúc Không và bản phối ấy bạn đã hát từ rất lâu và bạn đặt câu hỏi có nên nói Hồ Quỳnh Hương bắt chước bạn không. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là Hồ Quỳnh Hương đã mua bản quyền Wild Dances từ Ucraina và ca khúc ấy đã có từ 2004, sáng tác của Ruslana Lyzhicko. Bạn sẽ nói gì về Liên khúc Không và Wild Dances?
Vâng, thật sự là tôi đã trình diễn Liên khúc Không một thời gian khá lâu. Tôi là một ca sĩ chứ không phải một nhạc sĩ, hay một nhà phân tích âm nhạc, do vậy tôi không có khả năng bình luận về tác phẩm một cách chính xác.
| |
Thy Dung |
Dựa trên cơ sở nào bạn thách Hồ Quỳnh Hương đi kiện? Người ta bảo “giống” là giống về hoà âm, và đó là việc của Anh Khoa, đâu có liên can gì đến bạn (trừ khi bạn có phần tham gia trong việc hoà âm)? Đó chẳng phải là một tuyên bố nhằm kéo sự chú ý của dư luận sao?
Về mặt pháp lý, Hồ Quỳnh Hương muốn kiện tôi thì phải có cơ sở, có bằng chứng cụ thể, ngoài ra Hồ Quỳnh Hương còn phải chứng minh tôi là người đã vi phạm. Như vậy thì hà cớ gì tôi phải tìm cơ sở để thách?! Tôi không có nghĩa vụ phải chứng minh gì với Hồ Quỳnh Hương. Sau cùng, tôi muốn nói rằng tôi luôn mong muốn giữ quan hệ tốt và thật tốt với các nhạc sĩ nói riêng và đồng nghiệp nói chung.
Khi Thy Dung đã thách bạn đi kiện, bạn có kiện không? Kiện ai, về cái gì?
Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương: Không. Thứ nhất là chính Hương cũng chưa nghe hai ca khúc ấy để đối chiếu cho đến khi báo chí hỏi đến. Thứ hai là dạo này Hương quá bận rộn với công việc của mình và không muốn mất thời gian vào những chuyện không đâu như thế. Có người nói với Hương rằng chẳng qua là người ta mượn sự kiện để kéo Hương vào cuộc, hoặc vì một mục đích nào đó nhưng Hương đã nói từ đầu là Hương không quan tâm. Hương cũng sẽ không trả lời báo chí về chuyện này. Mọi chuyện, hãy để mọi người tự xem xét.
Lần trước, khi được hỏi, bạn bảo rằng đây là lần đầu bạn biết có chuyện “đạo hoà âm” như thế này nên cũng chưa biết phải phản ứng sao. Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi nhận được thì bạn đã chuyển một bộ hồ sơ sang báo Pháp Luật TP. HCM cho phóng viên Thanh Hải. Hồ sơ đó là…?
Hương không chuyển hồ sơ nào cả. Hương không định kiện ai thì việc gì phải lập hồ sơ gởi báo? Khán giả không thiếu những nhà chuyên môn về âm nhạc. Hãy để các vị ấy trả lời sẽ thuyết phục hơn.
Có người bảo rằng phần hoà âm của “Liên khúc Không” trong album Thy Dung vol.3 và ca khúc “Vũ điệu hoang dã” trong album Hồ Quỳnh Hương vol.3 (cũng tức là ca khúc “Wild Dances” của Ruslana Lyzhicko) giống nhau “đến 95%”. Bạn có điều gì cần nói không?
Nhạc sĩ Anh Khoa: Không có gì giống nhau cả. Nếu có sự giống nhau nào đó thì đó chỉ có thể là giống nhau về màu sắc âm nhạc thôi. Dựa trên màu sắc âm nhạc, người ta dễ có cảm tưởng là chúng giống nhau dù thật ra chúng khác nhau. Tôi là nhạc sĩ hoà âm, nghe nhạc nhiều nên nếu có một bản phối nào đó có màu sắc nghe tựa như bản nào khác cũng không có gì là lạ.
Bạn có thể nói một chút về quá trình hoà âm “Liên khúc Không”? Dựa trên ý tưởng nào mà bạn đã đưa ra một bản hoà âm như thế?
Không dựa trên ý tưởng nào cả. Ca sĩ giao bài cho mình, nhờ mình hoà âm thì mình làm thôi.
Và bây giờ, khi Thy Dung đã thách Hồ Quỳnh Hương đi kiện. Nếu Hồ Quỳnh Hương kiện thật thì sao?
Chuyện đó tôi không biết bởi vì thật ra Hồ Quỳnh Hương đâu có mua độc quyền bài gì đó anh nói đâu. Nếu có thì vì sao thế giới không thông báo (?) …
Song theo như lời Hồ Quỳnh Hương thì cô ấy đã mua độc quyền ca khúc “Wild Dances” tại Việt Nam.
Vậy thì tôi không rõ. Tuy nhiên tôi phải nói rằng việc hai bản hoà âm có màu sắc giống nhau hay một vài câu, flip, intro giống nhau là chuyện bình thường và không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới cũng có nhiều. Nếu chỉ dựa vào một hai vòng accor mà bảo rằng “đạo nhạc” hay “đạo hoà âm” có khi không chính xác.
Nếu phát hiện ra đâu đó một ca khúc khác cũng lại có phần hoà âm giống như hoà âm được ghi là của bạn thì bạn sẽ cho rằng đó là “trùng hợp tình cờ”, “tư tưởng lớn gặp nhau” hay là ai đó đã “đạo hoà âm” của bạn?
Hầu hết các nhạc sĩ hoà âm đều phải nghe nhạc rất nhiều. Và nếu họ cảm thấy thích một câu nào đó và đưa vào bản phối của mình thì tôi nghĩ cũng là điều bình thường thôi. Trong thế giới hoà âm, chuyện trùng lắp là khó tránh khỏi. Tôi phải phân định rõ trùng lắp ngẫu nhiên với cố tình. Nếu chỉ là ngẫu nhiên thì không sao, nhưng cố tình lấy nhạc của người khác lại là chuyện khác. Tôi đơn cử trường hợp bài Dạ khúc trước đây tôi hoà âm, sau này cũng thấy có bản phối giống như thế mà tôi đâu có nói gì.
Xin cảm ơn các bạn!
Theo Lê HoàngGiaidieuxanh