Đạo diễn Mỹ dựng vở sân khấu lớn tại Việt Nam

Tác giả: coaynoi
Đăng ngày: 02/11/2011
Lần cập nhập cuối: 09/02/2021
Trong khuôn khổ các hoạt động của chương trình “Đại sứ văn hóa” mang tên “Nâng cao kỹ năng diễn xuất cho diễn viên trẻ” và “Tiếp cận nghệ thuật sân khấu Hoa Kỳ qua một tác phẩm kịch nói của Arthur Miller”. Đại sứ quán Mỹ đã phối hợp cùng nhà hát Tuổi trẻ dựng lại vở Tất cả đều là con tôi (All my sons) của nhà viết kịch Arthur Miller.
 
NSND Lê Khanh được chọn vào vai nữ chính vở Tất cả đều là con tôi
do đạo diễn Mỹ Neil Fleckman dàn dựng cho nhà hát Tuổi trẻ.

Arthur Miller là một nhà viết kịch lớn của nước Mỹ. Kịch của Miller đặt ra nhiều vấn đề xã hội nhức nhối. Arthur Miller viết vở kịch Tất cả đều là con tôi năm 1947. Vở kịch ngay lập tức đã gây tiếng vang và đoạt nhiều giải thưởng của sân khấu Mỹ. Vở kịch được dàn dựng trên sân khấu của nhiều nước trên thế giới. Tháng 7 năm 1972, đạo diễn Nguyễn Đình Nghi đã dàn dựng vở Tất cả đều là con tôi cho đoàn kịch Hà Nội (nay là Nhà hát kịch Hà Nội).

Có giai thoại kể rằng, khi đoàn kịch Hà Nội công diễn vở Tất cả đều là con tôi, một nghệ sỹ kịch của Mỹ đã đến xem và hỏi đạo diễn “Chiến tranh Việt Nam- Mỹ đang diễn ra khốc liệt. Tại sao ông lại muốn dựng một vở kịch của Mỹ cho khán giả Việt Nam xem?”, đạo diễn Nguyễn Đình Nghi trả lời “Tôi muốn nhân dân Việt Nam hiểu hơn về nhân dân Mỹ. Khi chiến tranh qua đi, chúng ta vẫn là bạn bè”. Câu nói của đạo diễn Nguyễn Đình Nghi cũng trở nên nổi tiếng sau đó.
 
Đoàn kịch II của nhà hát Tuổi trẻ sẽ tham gia vở diễn Tất cả đều là con tôi

Tất cả đều là con tôi nói về gia đình Joe Keller- chủ một xí nghiệp chế tạo bộ phận động cơ máy bay, vì chạy theo lợi nhuận đã giao hàng thiếu phẩm chất khiến nhiều phi công thiệt mạng. Con trai của Keller cũng là một phi công. Khi nghe tin con trai chết trong một tai nạn, Keller tin rằng, đó chỉ là một sự nhầm lẫn. Keller không hề biết rằng, khi tìm hiểu ra sự thật về tội lỗi của cha mình, con trai của Keller đã tự vẫn…

Vở Tất cả đều là con tôi sẽ được một đạo diễn sân khấu của Mỹ- ông Neil Fleckman dàn dựng cho đoàn kịch II nhà hát Tuổi trẻ. Ông Neil Fleckman là đạo diễn kỳ cựu đã từng tham gia dựng vở cho nhiều nhà hát ở châu Âu cũng như những nhà hát danh tiếng của Mỹ. Ông Neil đã có những buổi làm việc đầu tiên với các diễn viên đoàn kịch II- Nhà hát Tuổi trẻ. Ông Neil cho biết “Thông thường, các diễn viên sẽ có khoảnh cách nhất định với một đạo diễn mà họ chưa từng gặp. Nhưng ở đây, tôi đã thấy, không có khoảng cách nào cả. Các nghệ sỹ của Việt Nam nhiệt tình, chuyên nghiệp”. Ông Neil hy vọng, sự hợp tác giữa ông và các nghệ sỹ nhà hát Tuổi trẻ sẽ mang đến một vở diễn thú vị, mới mẻ cho khán giả Việt Nam.
 
Đạo diễn Fleckman (bìa phải) làm việc cùng diễn viên nhà hát Tuổi trẻ.

Cũng cần phải nói thêm, sân khấu châu Âu cũng như sân khấu Mỹ được dàn dựng theo phong cách tả thực (đề cao tính chân thực của vở kịch), trong khi đó, sân khấu Việt Nam cũng như sân khấu phương Đông được dàn dựng chủ yếu theo phong cách ước lệ.

Khi bắt tay vào dựng vở Tất cả đều là con tôi, ông Neil Fleckman đã yêu cầu họa sỹ dựng bối cảnh theo phong cách sân khấu tả thực, nghĩa là, bối cảnh phải được dàn dựng chân thực như cuộc sống đời thường. Khán giả Việt Nam sẽ bất ngờ với phong cách dàn dựng theo lối tả thực của sân khấu Mỹ trong vởi Tất cả đều là con tôi.
 

Một trong những bối cảnh được dàn dựng theo phong cách tả thực
của vở Tất cả đều là con tôi.

Nói về vở diễn hợp tác giữa sân khấu Mỹ và sân khấu Việt Nam- Tất cả đều là con tôi, ông Vương Duy Biên- Cục trưởng Cục Nghệ thuật- Biểu diễn cho biết “Tôi sẽ chờ đợi để được xem vở diễn này. Vở diễn sẽ là sự giao thoa giữa văn hóa, và nghệ thuật sân khấu giữa 2 nước Việt Nam- Mỹ, từ đó, chúng ta sẽ hiểu nhau hơn, và sẽ còn có những dự án hợp tác lâu dài”.

Hiền Hương

Exit mobile version