Đạo diễn Hoàng Nhật Nam bật mí lý do dùng “đen-trắng” cho đêm trao giải Cống Hiến

Tác giả: coaynoi
Đăng ngày: 17/04/2019
Lần cập nhập cuối: 10/06/2020
Đạo diễn Hoàng Nhật Nam bật mí lý do dùng “đen-trắng” cho đêm trao giải Cống Hiến - 1

… Tôi không muốn khán giả bị phân tâm do những màu sắc hay hiệu ứng sân khấu bắt mắt, đến với một lễ trao giải về âm nhạc thì yếu tố tập trung hàng đầu phải là nhạc”, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ.

Tối 17/4, tại Nhà hát Thành Phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra đêm trao giải Âm nhạc Cống Hiến lần thứ 14 -2019. Ấn tượng của đêm trao giải không chỉ ở phần vinh danh các nghệ sĩ mà còn có một phần từ hiệu ứng sân khấu.

Với chủ đề “Hạt nhân cảm xúc” là tâm huyết của cả êkip và Tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam cùng Giám đốc âm nhạc Hồ Hoài Anh với mong muốn truyền tải đầy đủ câu chuyện âm nhạc mà ở đó tôn vinh các nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ làm nghề trong suốt một năm qua.

Lấy tên là “Hạt nhân cảm xúc” làm chủ đề, khi được hỏi lý do, đạo diễn Hoàng Nhật Nam tâm tình: “Giống như chiếc cầu nối những cung bậc hỷ – nộ – ái – ố, những buồn vui, những tột cùng nỗi đau, những niềm hạnh phúc. Mỗi trạng thái đều là một hạt nhân cảm xúc làm nên trái tim của mỗi con người. Các cung bậc đó thể hiện thông qua 1 concept là tông màu trắng – đen chủ đạo. Tôi sử dụng các chất liệu điện ảnh, hội hoạ lồng ghép vào chương trình để giúp cho khán giả cảm nhận âm nhạc thông qua những yếu tố nghệ thuật khác, để giúp họ khơi gọi lại những cảm xúc”.

Khi đến với một lễ trao giải, đặc biệt là về âm nhạc, khán giả sẽ nghĩ ngay đến một đêm nhạc sôi động, rực rỡ sắc màu từ trang phục của ca sĩ, diễn viên hay những ánh đèn lung linh sặc sỡ của sân khấu. Nhưng với đem trao giải Âm nhạc Cống Hiến lần thứ 14, mọi thứ như được đưa về nguyên bản vốn có. Lần đầu tiên, tại sân khấu của một lễ trao giải long trọng chỉ có đúng 2 màu trắng đen chiếm hữu sân khấu vừa lạ mắt, lại vừa sâu lắng, chạm đến trái tim người theo dõi.

Chia sẻ về lý do chỉ chọn 2 màu đen trắng cho đêm trao giải lần này, đạo diễn Hoàng Nhật Nam cho biết: “Đôi khi những điều giản dị nhất lại là những điều đẹp nhất. Trắng – Đen, là hai gam màu cơ bản nhất, nguyên khôi nhất, tôi nghĩ là nó sẽ không bao giờ lỗi mốt. Tính trung hoà của hai gam màu này rất dễ khơi gợi cảm xúc, giúp cho âm nhạc thực sự như là những gì vốn có, những cảm xúc rất là hồn nhiên, rất chân thành. Tôi không muốn khán giả bị phân tâm do những màu sắc hay hiệu ứng sân khấu bắt mắt, đến với một lễ trao giải về âm nhạc thì yếu tố tập trung hàng đầu phải là nhạc. ”

Bên cạnh các hạng mục trao giải luôn được đón chờ mỗi năm, thì các tiết mục biểu diễn tại đêm qua là một điểm khó quên cho Âm nhạc Cống Hiến lần thứ 14. Đêm nhạc quy tụ nhiều nghệ sĩ với nhiều tiết mục đặc sắc như: Đông Nhi, Vũ Cát Tường, Phan Mạnh Quỳnh, Đức Tuấn, Hồ Trung Dũng, Erik, Lan Anh…

“Những thế hệ nghệ sĩ, ca sĩ thành danh cũng như những nghệ sĩ trẻ, mỗi người mang một gout âm nhạc khác nhau sẽ là một màu sắc khác nhau. Sự có mặt cùng nhau trong Âm nhạc Cống Hiến lần thứ 14, chấp nhận quên đi màu sắc của bản thân, hoà vào 2 tông màu đen trắng cũng thể hiện một thông điẹp rất rõ ràng: Dù rằng bạn là ai, là ca sĩ thuộc dòng nhạc nào, thuộc tầng lớp nào khi đến với âm nhạc thì sứ mệnh chung là cống hiến cho khán giả” – Đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ thêm.

Chọn tông trắng đen để “trang trí” cho bữa tiệc Âm nhạc Cống Hiến lần thứ 14, Tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam còn muốn chia sẻ một thông điệp rất nhân văn: “Tôi muốn mọi người hiểu rằng, với âm nhạc, sự cảm nhận là vô bờ, dù là một người không nhìn thấy gì khi nghe một bài nhạc về tình yêu, tâm hồn cũng sẽ nở hoa, ngập đầy ánh sáng và màu sắc. Tôi chọn 2 tông màu cơ bản trắng và đen để dàn dựng nên các tiết mục và muốn khán giả cảm nhận nhiều hơn về những gì mình thưởng thức”.

Mỗi tiết mục là một câu chuyện khác nhau, đặt bên cạnh nhau trên bức tranh âm nhạc màu sắc trung tính tổng thể trắng – đen, cũng là ý đồ của tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam.

Và sân khấu Âm nhạc Cống Hiến lần thứ 14 khép lại như thế, khép lại để lại biết bao dư vị trong lòng người thưởng nhạc. Một đêm nhạc tôn vinh âm nhạc tối đa, tiết chế kĩ thuật dàn dựng, đưa khán giả đến với tận cùng của cảm xúc.

Linh Lan

Exit mobile version