Cảnh nóng trong phim Việt xuất hiện khá muộn màng trong lịch
sử của nền điện ảnh. Bộ phim đầu tiên của điện ảnh Cách mạng Việt Nam ra đời
cuối thập niên 1950 nhưng có lẽ phải đến hơn 2 thập niên sau mới có những cảnh
nóng trên phim Việt (độc lập với phim Việt của Sài Gòn những năm trước 1975).
Không rõ bộ phim đầu tiên có cảnh nóng của điện ảnh Việt là
khi nào, nhưng chắc chắn là vô cùng hiếm trong những chuỗi phim chiến tranh.
Minh Châu và Anh Dũng trong phim Cô gái trên sông
Năm 1986 – 1987, bộ phim Cô gái trên sông (đạo diễn Đặng
Nhật Minh) ra đời có lẽ là một trong những bộ phim sớm có cảnh nóng nam nữ.
Nhân vật chính trong phim là Nguyệt (Minh Châu đóng), một cô gái làm nghề gái
điếm trên sông Hương từ thời chiến tranh. Trong giai đoạn này, cô từng cưu mang
một anh bộ đội quân giải phóng trong lúc nguy nan, bằng cách ấp ủ anh trong
chiếc thuyền chật hẹp như một khách làng chơi. Khi hòa bình lập lại, anh bộ đội
khi xưa trở thành một cán bộ cấp cao, yên lòng với cuộc sống đề huề, quên lời
hứa hẹn với cô gái mình đã hàm ơn và thậm chí kín đáo chối bỏ khi cô – giờ là
một công nhân quét rác – tìm đến.
Cảnh nóng được quay ở mức nhẹ nhàng, vừa phải, đủ để miêu tả
tình huống chuyện phim, có nghĩa cảnh nóng này là chi tiết cần thiết trong
phim. Cảnh quay hiện diện trong phim, nghĩa là không bị kiểm duyệt, thế nhưng
cũng vẫn vấp phải những ý kiến trái chiều từ người xem. Trong một bài báo trên Thể thao & Văn hóa (tờ báo được coi
là hàng đầu về văn hóa thời trước những năm 2000) khoảng năm 1987 – 1988, có
một bài phê phim khá ác cảm, trong đó có những câu thơ bình như thế này:
Xem phim Cô gái trên sông
Thấy 2 khúc thịt người chồng lên nhau…
Một bộ phim khác cũng gây chú ý với nhiều cảnh nóng táo bạo
là Bi, đừng sợ (đạo diễn Phan Đăng
Di). Bộ phim của Việt Nam đầu tiên góp mặt tại LHP Cannes khám phá cuộc sống
hàng ngày của các thành viên một gia đình Hà Nội có mật độ cảnh nóng khá dày và
bạo dạn, của hầu như các nhân vật chính trong phim.
Một cô giáo ế chồng tối tối thủ dâm bằng những viên đá lạnh,
lụi hụi ẩn nấp trong đám lau lách để ngắm cậu học sinh cởi trần đá bóng. Cậu
học sinh nhân dịp đá bóng dưới mưa cũng được thể hiện một cảnh khỏa thân đứng
tiểu vô tình trúng vào chỗ ngồi nấp của cô giáo mình. Cô giáo cùng người đàn ông
được mai mối cũng có một cảnh “make – love” rất hiện thực chủ nghĩa
quen thuộc trong các tác phẩm nghệ thuật Âu châu và hoàn toàn tiên phong với
điện ảnh Việt – 2 cơ thể trần truồng giao kết trên ghềnh đá trên biển giữa
thiên nhiên.
Một cảnh trong Bi, đừng sợ
Phim cũng để lại dấu ấn với con mắt cận cảnh vào cuộc sống
sinh hoạt thường nhật trong gia đình, trong đó có những cảnh sex rất hiện thực.
Tối tối, người vợ quặp chân, thọc tay vào quần đùi của chồng để tìm kiếm cảm
giác ái ân của người đàn ông trung niên đang dần thờ ơ. Và gây nhiều xôn xao,
chú ý nhất là một màn cảnh làm tình mãnh liệt như chưa từng giữa 2 vợ chồng sau
bao nắng hạn chờ mưa… Ngoài ra, phim cũng có những cảnh tương đối nhạy cảm
khi con dâu chăm sóc bố chồng và đa nghĩa dễ gây nhiều diễn giải khác nhau.
Bản phim đi dự các LHP quốc tế vẫn giữ nguyên, còn bản phim
chiếu rạp trong nước bị Hội đồng duyệt phim cắt bớt khoảng 5 – 6 phút cảnh nóng
này. Sự mạnh bạo mang tính bước ngoặt (đối với phim Việt) ở những cảnh nóng này
có lẽ là điều khiến Hội đồng duyệt lăn tăn, e ngại và chọn giải pháp an toàn.
Hội đồng duyệt cũng không phải là quá lạc hậu, bởi khi Bi, đừng sợ ra mắt, ngay trong giới
chuyên môn cũng nổ ra một làn sóng tranh luận trái chiều, thậm chí với những ý
kiến phản đối dữ dội. Nhiều nhà phê bình tên tuổi của làng phim như Trần Tuấn
Hiệp, Đoàn Minh Tuấn, Ngô Ngọc Ngũ Long… đã dành cho bộ phim những nhận xét
khá nặng nề như “Xem chẳng thấy giống người Việt Nam”, “Bóp méo
sự thật, không tôn trọng con người”, “Phản ánh đời sống quá đen
tối”, “Rơi vào chủ nghĩa tự nhiên, góc nhìn phiến diện, xa lạ với
nghệ thuật”…
Theo VnMedia