Trần Anh Hùng đặt dấu ấn cá nhân lên Rừng Nauy

Tác giả: coaynoiĐăng ngày: 23/12/2010Lần cập nhập cuối: 30/12/2020

Với những ai đã từng đọc tiểu thuyết Rừng Nauy của Murakami sẽ xem phim của Trần Anh Hùng với tâm thế so sánh.  Người ta sẽ xem trên phim, những nhân vật buồn thương bế tắc của Murakami sẽ được Trần Anh Hùng diễn đạt bằng hình ảnh như thế nào. Câu chuyện phim sẽ đi đến đâu trong những rối ren, trống rỗng của tiểu thuyết. Trần Anh Hùng đã kể lại câu chuyện với mạch thời gian riêng, với những cảm xúc riêng, đặt các tình tiết quan trọng trong những không gian riêng, và chuyển tải các nhân vật theo cách cảm nhận riêng. 

Trong tiểu thuyết, Midori ồn ào và phá cách, Kizuki thông minh và điềm đạm, Reiko với “mái tóc lởm chởm như gai và chị nhiều nếp nhăn một cách kỳ lạ”… Những nhân vật ấy đã bước vào phim của Trần Anh Hùng theo cách riêng của đạo diễn. Midori vẫn là một điểm nhấn sinh động của câu chuyện, vẫn là người quan trọng níu giữ Wantanabe với cuộc sống thực tại, nhưng khác với Midori phá cách của Murakami, Midori của Trần Anh Hùng dịu dàng, nữ tính. Cô sinh động một cách duyên dáng. Cô không cần “mặc chiếc váy bò không thể ngắn hơn”, cô níu giữ Wantanabe bằng sự thông minh, sinh động. Midori yêu và khát khao tình yêu đích thực, Midori thực tế và thẳng thắn. Trong những cảnh quay của Rừng Nauy, Midori luôn diện những chiếc váy nhiều màu sắc, màu đỏ của chiếc váy, màu đỏ của màu son cô dùng- những màu sắc ấy đã đủ nói lên sự khác biệt của Midori giữa bối cảnh xám màu của giới thanh niên, sinh viên Nhật lúc bấy giờ. 
 
Trần Anh Hùng đặt dấu ấn cá nhân lên Rừng Nauy - 1
 
Trần Anh Hùng đặt dấu ấn cá nhân lên Rừng Nauy - 2
Midori luôn xuất hiện trong những khuôn hình tươi sáng.

Reiko là một nhân vật đặc biệt trong mối quan hệ giữa Wantanabe và Naoko. Reiko chứng kiến sự tuyệt vọng của Naoko và là sợi dây gắn kết giữa Naoko và Wantanabe. Reiko còn là sự đặc biệt trong biến cố tận cùng đau khổ của Wantanabe khi Naoko ra đi. Người đàn ông và người đàn bà ngủ với nhau để thấy mình vẫn còn tồn tại, họ làm chuyện đó không phải vì tình yêu. Đó là cách Wantanabe đã kết nối với Reiko. Trong tiểu thuyết của Murakami, ông dành nhiều trang viết cho Reiko. Murakami đã dàn dựng của Reiko cả một số phận phức tạp, cô có một người chồng, hai đứa con, nhưng lại “dính” vào câu chuyện đồng tính với một cô bé học dương cầm. Những phức tạp của Reiko khiến cho câu chuyện càng thêm buồn thương, và đoạn kết của chuyện phần nào trở nên nặng nề. 

Trần Anh Hùng đã làm nên một Reiko khác. Reiko của Trần Anh Hùng xinh đẹp và nhẹ nhàng. Cách Reiko xuất hiện cũng khác, chị ra tận nơi đón Wantanabe, chị cúi xuống dập tắt điếu thuốc đang hút dở, chị hiện ra, xinh đẹp, đáng yêu một cách bất ngờ. Trần Anh Hùng gạt bỏ tất cả mọi quá khứ của Reiko, anh chỉ giới thiệu chị trong mối quan hệ với Naoko và Wantanabe. Reiko của Trần Anh Hùng đứng bên cạnh Naoko nhưng lại giống Midori, sinh động và tươi mới khiến câu chuyện nhẹ nhàng hơn. 
 
Trần Anh Hùng đặt dấu ấn cá nhân lên Rừng Nauy - 3

Hai nhân vật chính đã hoàn thành sứ mệnh của mình. Hai vai chính Wantanabe và Naoko để lại nhiều ấn tượng. Thành công của hai vai diễn phải nhờ đến tài năng diễn xuất rất lớn của 2 diễn viên, đặc biệt, diễn viên nữ Rinko Kikuchi. Kikuchi từng đoạt giải Oscar cho Nữ diễn viên xuất sắc trong vai một cô gái khiếm thính trong bộ phim Babelcủa đạo diễn Alejandro González Iñárritu. Đây là giải Oscar lần đầu tiên trao cho một diễn viên Nhật Bản trong vòng 50 năm qua.  

Âm nhạc của bộ phim Rừng Nauy lấy chất liệu chính từ cuộc sống. Sử dụng ít âm nhạc. Cuộc sống trong phim Rừng Nauy ít tạp âm. Cuộc sống lắng đọng. Những âm thanh chân thực, gần gũi, đó là tiếng mưa rơi, tiếng bàn tay Wantanabe miết trên thanh lan can, tiếng gió thổi ào ạt trên đồng cỏ, tiếng bước chân, tiếng đồ đạc va vào nhau, tiếng bàn chân chạy trên cầu thang, tiếng sóng vỗ tan tác… Tất cả đều chân thật đến “sởn da gà”. Âm nhạc sử dụng xen kẽ giữa những trường đoạn diễn tả nội tâm. Âm nhạc xuyên suốt bộ phim, xâu chuỗi các cảm xúc thành một giai điệu liền mạch. Khởi đầu, âm nhạc nhẹ nhàng, ngày càng cuộn trào âm ỉ, và cuối phim, âm nhạc trở nên dữ dội, gào thét… 
 
Trần Anh Hùng đặt dấu ấn cá nhân lên Rừng Nauy - 4
 
Trần Anh Hùng đặt dấu ấn cá nhân lên Rừng Nauy - 5
Hai diễn viên chính đã để lại nhiều ấn tượng.

Sự kỳ công của Trần Anh Hùng thể hiện ở việc anh đã chau chuốt kịch bản kỹ lưỡng, để chuyển tải được câu chuyện sinh động lên phim, để câu chuyện mang một hơi thở khác, một sức sống khác. Sự kỳ công thể hiện trong việc sử dụng âm thanh, âm nhạc. Sự kỳ công còn thể hiện ở việc kiếm tìm bối cảnh. Sự kỳ công thể hiện trong những thước phim đẹp như mơ… Nói như đạo diễn Phan Đăng Di, “Xem xong phim, tôi thấy nhẹ nhõm. Là những câu chuyện buồn nhưng khiến tôi nhẹ nhõm. Đạo diễn phải có sự trải nghiệm, phải có cảm xúc mãnh liệt, để có được những thước phim tinh tế. Tôi chưa đọc tiểu thuyết. Tôi xem Rừng Nauy như một bộ phim độc lập, và với tôi, đó là một bộ phim hay!”. 

Buổi họp báo diễn ra tối qua tại Hà Nội, đạo diễn Trần Anh Hùng đã nhận được nhiều lời chúc mừng từ bạn bè, đồng nghiệp. Anh về Việt Nam cùng vợ và con gái. Anh chia sẻ niềm vui và hạnh phúc khi được các đồng nghiệp đón nhận tác phẩm của anh. NSƯT Như Quỳnh (diễn viên đã từng đóng Mùa hè chiều thẳng đứng của Trần Anh Hùng) đã chia sẻ “Tôi không chỉ xem phim, tôi còn cảm nhận được cả mùi vị của phim. Phim làm hay, cảnh đẹp, mọi thứ hòa quyện nhuần nhuyễn để tạo nên một sức sống cho câu chuyện phim. Cái kết mở để chúng ta có thể hy vọng… Tôi đã đọc tiểu thuyết, và cá nhân tôi thích xem phim hơn”. 

Đạo diễn Trần Anh Hùng đã đặt được dấu ấn cá nhân lên một tác phẩm lớn như Rừng Nauy.
 
Trần Anh Hùng đặt dấu ấn cá nhân lên Rừng Nauy - 6
Đạo diễn Trần Anh Hùng gặp lại những diễn viên cũ của Mùa hè chiều thẳng đứng.
 
Trần Anh Hùng đặt dấu ấn cá nhân lên Rừng Nauy - 7
 
Trần Anh Hùng đặt dấu ấn cá nhân lên Rừng Nauy - 8
Đạo diễn Trần Anh Hùng và vợ con tại cuộc họp báo ra mắt phim tối qua, 22/12.

 

Hiền Hương