Ninh Thuận: Khai mạc lễ hội Nho 2019

Tác giả: coaynoiĐăng ngày: 28/04/2019Lần cập nhập cuối: 10/06/2020
Ninh Thuận: Khai mạc lễ hội Nho 2019 - 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng với các đại biểu cắt băng khai mạc Lễ hội Nho và Vang năm 2019

Ninh Thuận trong suy nghĩ của nhiều người là vùng đất đầy nắng, đầy gió, nơi người ta đen sạm dưới sự khắc nghiệt của đất trời. Thế nhưng, qua chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội do Tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam dàn dựng lại cho du khách thấy Ninh Thuận là một vùng đất đầy sức sống, vừa đẹp lại vừa ngọt ngào, tươi mát như một chùm nho trên cành.

Ngay những giây phút mở đầu buổi lễ khai mạc, khán giả đã được thấy một Ninh Thuận với vẻ đẹp non nước hữu tình, có nền văn hóa đa dạng, đặc sắc qua những giọng ca đầy nội lực: Tạ Minh Tâm, Hồng Nhung, Trọng Tấn, Lan…

Ninh Thuận: Khai mạc lễ hội Nho 2019 - 2
Ninh Thuận: Khai mạc lễ hội Nho 2019 - 3

Sinh hoạt truyền thống của các dân tộc thiểu số tại Ninh Thuận được sân khấu hóa

Xuyên suốt chương trình, khán giả không quá khó để nhận ra hình ảnh những chùm nho, giàn nho liên tục xuất hiện một cách tinh tế qua trang phục, đạo cụ, những hình ảnh minh hoạ, những luồng ánh sáng với các gam màu xanh, hồng tím. Nho chính là “hạt ngọc” nơi đây, là niềm tự hào của người dân Ninh Thuận, là vị ngọt của xứ sở nắng gió.

Không chỉ có những vườn nho ngọt lành, về với Ninh Thuận, du khách còn được đắm say với những lễ hội, trải nghiệm với nền văn hóa dân gian đậm đà bản sắc của các cộng đồng dân tộc anh em trên vùng đất này.

Ninh Thuận: Khai mạc lễ hội Nho 2019 - 4
Ninh Thuận: Khai mạc lễ hội Nho 2019 - 5
Những hình ảnh mang tính biểu tượng của Ninh Thuận được dàn dựng công phu

Ngay sau đêm khai mạc, trên khắp tỉnh Ninh Thuận sẽ diễn ra nhiều chương trình đặc sắc trong khuôn khổ lễ hội cho đến hết ngày 2/5/2019. Các hoạt động chính của lễ hội bao gồm: Hội chợ thương mại với quy mô 300 gian hàng, tập trung quảng bá các sản phẩm nho, vang; Chương trình ca nhạc, vũ hội đường phố và đêm nhạc DJ kéo dài suốt từ ngày 28/4 đến 30/4…

Bên cạnh đó, ban tổ chức còn tập trung nhiều chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân trồng và sản xuất vang của Ninh Thuận đến trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trồng, chế biến, cách phân biệt sản phẩm nho, vang Ninh Thuận với các sản phẩm nho, vang khác nhằm từng bước xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm này.

Ninh Thuận là tỉnh có khí hậu đặc thù ít mưa, nhiều nắng, được ví như “vùng sa thảo độc nhất Đông Nam Á”; cái nắng, cái gió và nhiệt độ cao đã cho ra đời cây nho, trái nho ngon và chất lượng, có thể xem là sản vật nổi tiếng được trồng tại Ninh Thuận từ nhiều năm nay. Hiện cây nho Ninh Thuận đã được xây dựng chỉ dẫn địa lý, đăng ký sở hữu trí tuệ, xây dựng thương hiệu và mang lại giá trị kinh tế cao.

Do đó, lễ hội Nho và vang là dịp tôn vinh cây nho và sản phẩm vang làm từ nho Ninh Thuận, tôn vinh những người con Ninh Thuận có ý chí bền bỉ, tinh thần chịu thương chịu khó đã miệt mài nghiên cứu, lao động để cho ra đời những sản phẩm chất lượng mang thương hiệu quê hương đến với bạn bè trong cả nước.

Đức An