Nhạc sĩ Võ Hoài Phúc: “Tôi có lỗi với vợ”

Tác giả: coaynoiĐăng ngày: 01/04/2014Lần cập nhập cuối: 30/12/2020

Nhạc sĩ Võ Hoài Phúc được biết đến nhiều nhất với ca khúc Hoang mang do ca sĩ Hồ Quỳnh Hương thể hiện năm 2007. Cho đến hiện tại, anh có rất nhiều sáng tác được yêu thích: Khúc hát màu xanh, Tình còn đam mê, Gọi tên ngày mới, Hai thế giới…

 

Thời gian vừa qua, rất ít ca khúc của anh xuất hiện ở thị trường âm nhạc Việt Nam, nhưng thường xuyên được các ca sĩ ở hải ngoại biểu diễn. Có phải vì bán ca khúc ở nước ngoài giá sẽ cao hơn nên anh bỏ ngõ thị trường trong nước?

 

Thật ra con số tôi định cho các đứa con tinh thần của mình là như nhau, không chỉ với hải ngoại hay trong nước, mà còn với ca sĩ đã thành danh hoặc mới vào nghề. Có thể do tôi quá quan trọng chữ duyên? Tuy nhiên bạn đã nhắc tôi về việc phân định lại giá cả và sự khác nhau của thị trường (cười).
 
Nhạc sĩ Võ Hoài Phúc: “Tôi có lỗi với vợ”

 

Gần đây ca khúc Hai thế giới của anh do Ái Phương trình diễn đã lọt vào Bài hát yêu thích? Có phải anh đang muốn quay lại với khán giả trong nước?

 

Tôi nhớ gần đây có trả lời một bài phỏng vấn khác, rằng “tôi vẫn ở đây, có đi đâu mà trở lại?” Nhưng có một sự thực phải công nhận, đúng là mấy năm gần đây tôi hơi bỏ bê thị trường âm nhạc trong nước. Có lẽ nên “trở lại” thật!

 

Anh thường sáng tác khi anh cảm thấy vui nhất hoặc buồn nhất?

 

Có người đã từng nói với tôi rằng, nhạc của tôi chỉ hay khi tôi buồn

  

Nếu cảm xúc thật từ cuộc sống thì liệu anh có bị ảnh hưởng đến cuộc sống riêng của mình?

 

Điều đó với tôi là không thể tránh khỏi. Tôi đa đoan và đa tình. Người phụ nữ nào bên cạnh tôi hẳn là không vui vẻ gì với diều đó.

 

Vậy người phụ nữ của anh đã nói gì? Và anh  làm sao để cô ấy tin và để anh cân bằng giữa sự nghiệp và tình yêu?

 

Thực tế là khó có người phụ nữ nào chịu được người đàn ông của mình là người đa tình. Vợ tôi cũng vậy thôi. Chúng tôi bây giờ xem nhau như bạn thân, và luôn chia sẻ mọi chuyện với nhau, hay ít nhất cô ấy luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ mọi chuyện của tôi.
 
Nhạc sĩ Võ Hoài Phúc: “Tôi có lỗi với vợ”
 

Khi chuyện xảy ra, anh có cảm thấy đó là lỗi của mình? Và anh có muốn thay đổi bản thân để tìm hạnh phúc trọn vẹn?

 

Tôi có lỗi với vợ tôi nhiều lắm. Tôi đa tình, dễ yêu, lúc yêu thì nồng nàn cảm xúc, và nhạy cảm quá, nên hay cảm thấy thất vọng và bị tổn thương. Kiểu chuyện bé xé ra to, rồi tự mình làm khổ mình, làm khổ luôn người khác. Có điều nếu tôi thay đổi, tôi sẽ không còn là tôi nữa. Nên tạm thời, giải pháp của tôi là tìm niềm vui trong công việc. Có lẽ, chỉ có âm nhạc mới có thể đón nhận tình yêu rất bản năng của tôi. Bằng chứng là tôi vẫn viết, và vừa ra mắt “đứa con tinh thần mới nhất” – Vô cùng, phổ thơ của nhà biên kịch  Huỳnh Tuấn Anh.

 

Anh có thể chia sẻ thêm, vì sao có sự kết hợp này?

 

Tôi tình cờ đọc được bài thơ Anh thương em trên mạng xã hội, và cảm thấy sự đồng điệu đến vô cùng. Tìm đến tác giả để xin được phổ nhạc, tôi lại nhận ra Huỳnh Tuấn Anh, một người bạn đại học cách đây 14 năm. Bạn thấy duyên phận kì diệu không? Vây là tôi viết, phải viết!

 

Được biết ngoài việc sáng tác, anh còn đầu tư cho việc quay MV cho Vô Cùng. Vì sao anh quyết định đầu tư cho cả MV với ca khúc này?

 

Nói đầu tư thì hơi quá, vì tôi không có nhiều tiền! Vô cùng là một dự án, mà ở đó mỗi một người trong ekip đều chung tay góp phần của mình cho một mục đích chung: truyền tải những thông điệp thật đẹp về sự yêu thương. Chúng tôi gặp nhau ở đó.

 

Tôi, Huỳnh Tuấn Anh, đạo diễn trẻ Nguyễn Tấn Trực, và cả ekip, “lăn lộn” với nhau suốt 10 ngày. Trong đó chỉ có 2 ngày cho việc ra hiện trường, còn lại là… cãi nhau, và suy nghĩ dùng cách nào để giảm bớt chi phí mà vẫn hiệu quả. Tôi vẫn hay đùa với Tấn Trực rằng, tôi thương anh ấy như thương cây bàng non (lời ca khúc – PV), vì trong 3 người, Tấn Trực phải hi sinh nhiều nhất.

 

Tiếp theo dự án này, anh có định trở thành một nhà sản xuất âm nhạc và định hướng cho ca sĩ như các nhạc sĩ nổi tiếng hiện nay đang làm?

 

Tôi vẫn đang làm công việc đó. Nhưng tôi đòi hỏi cộng sự phải tin vào tôi, như tôi tin họ. Nhưng đến bây giờ tôi vẫn chưa gặp người học trò nào toàn tâm toàn ý nghe theo những sắp xếp của tôi. Tôi rất tôn trọng ý kiến của người khác, nên cũng không muốn áp đặt. Có lẽ duyên của tôi chưa tới.

 

Có thể nói ca khúc Vô cùng có vẻ rất khác những sáng tác trước đây của anh, anh có thể chia sẻ vì sao anh có sự thay đổi “đột ngột” này?

 

Trước đây, cái tôi theo đuổi chỉ đơn thuần là cảm xúc. Tôi viết trước tiên là cho mình, dùng âm nhạc để kể chuyện. Nhưng sau khi hoàn thành Vô cùng, và một cơ duyên khác để tôi lại phổ thơ. Sau Vô cùng là Đi qua thương nhớ của nhà thơ Nguyễn Phong Việt. Tôi nhận ra con đường sắp tới của mình. Tôi muốn âm nhạc của tôi, ít nhất trong 2014, sẽ đẫm chất văn học. Trong nhạc có thơ, trong thơ có nhạc.

  

Sắp tới anh có dự án âm nhạc nào mới, sau những sự thay đổi trong hướng sáng tác?

 

Một dự án rất lạ. Đó là buổi ra mắt tập thơ đầu tay của một… biên kịch, trong đó tôi lại phụ trách toàn bộ phần âm nhạc. Nghe có vẻ không đâu liên quan vào đâu nhỉ? (cười lớn)

 

Xin cảm ơn anh Võ Hoài Phúc và chúc anh thành công với những dự án mới của mình.
 
Cùng thưởng thức ca khúc mới của nhạc sỹ Võ Hoài Phúc:
 

 

Băng Châu