Lan Anh chính thức lên tiếng vụ Minh Hằng “đạo” giọng
Chào Lan Anh! Chị có cảm giác như thế nào khi xem phần biểu diễn của Minh Quân – Minh Hằng trong đêm khai mạc “Bước nhảy Hoàn vũ”?
Nếu chỉ là khán giả đơn thuần thì tôi thấy phần trình diễn này khá hấp dẫn, cả hai ca sĩ đều có lối diễn xuất khá thu hút khán giả. Minh Quân hát theo phong cách rock nghe rất dễ thương. Tôi cũng bất ngờ khi nghe giới thiệu là cặp đôi này sẽ thể hiện The Phantom of the Opera house. Bởi trước nay thường những ca sĩ thể hiện tác phẩm này nắm rất vững kỹ thuật thanh nhạc đồng thời phải hiểu và cảm nhận đến độ tinh tế. Điều này đã gây sự chú ý đối với tôi và tôi đã rất chăm chú lắng nghe.
Sau khi phát sóng, báo chí đã phát hiện ra phần vocal cuối tiết mục dường như là lấy nguyên đoạn vocal mà chị đã thu âm trước đó và đã được phát sóng trên truyền hình. Chị có suy nghĩ gì về việc này?
Khi xem phần trình diễn này, tôi chờ tới phần hát không lời (vocal), bởi vì đây là phần rất khó thể hiện nhưng lại là phần hấp dẫn nhất của tác phẩm. Sau khi tới đoạn này tôi đã ngờ ngợ giống giọng hát của mình, đặc biệt nốt cao nhất, khi chỉ còn một mình giọng nữ cao vang lên để đặt dấu chấm hết cho ca khúc.
Ca sỹ Lan Anh – giải nhất cuộc thi nhạc thính phòng và nhạc kịch toàn quốc 2001 – giảng viên khoa thanh nhạc Học viện âm nhạc quốc gia VN
Sau khi báo chí đưa tin rầm rộ đưa tin, Ban tổ chức có gửi Thông cáo báo chí cho các báo xin lỗi về sự việc đó. Tuy nhiên lại giải thích rằng phần hát của Minh Hằng là giọng thật của Minh Hằng, mà chỉ lấy phần bè của Lan Anh trong bản thu âm của Lan Anh – Minh Quân, còn Minh Hằng vô can trong chuyện này. Chị thấy lời giải thích đó ra sao?
Như vậy là Ban tổ chức đã nhìn nhận có sự việc xảy ra, tuy nhiên sự giải thích theo tôi chưa được thỏa đáng. Có thể do chưa nắm rõ về bố cục của một aria hay romance trong nghệ thuật thanh nhạc, chưa nắm rõ thế nào là hát bè và thế nào là hát không lời (vocal) nên mới nhầm lẫn và có sự giải thích như vậy.
Chị có thể nói rõ hơn cho độc giả hiểu được “hát bè” và “vocal” là như thế nào?
Hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau. Hát bè được sử dụng để giúp cho giai điệu chính của bản nhạc thêm phần dầy dặn và hấp dẫn, tuy nhiên hát bè không thay thế được giai điệu chính mà chỉ thường đi theo một quãng 3 hoặc 5… Phần bè có thể bè quãng trên hoặc quãng dưới, nếu trong một dàn hợp xướng lớn sẽ có nhiều phần bè khác nhau.
Nói cách khác, phần bè là tuyến giai điệu khác hẳn giai điệu chính. Còn vocal tức là hát không có lời, đây là giai điệu chính trong tác phẩm. Người ca sĩ phải có kỹ thuật Belcanto thì mới hát được phần này (Belcanto là thuật ngữ thanh nhạc chuyên ngành dùng chỉ lối hát đẹp) .
Vì thế, giọng nữ ở phần cuối trong trích đoạn The Phantom of the Opera house mà Minh Quân và Minh Hằng thể hiện không thể gọi là “bè” mà nó là vocal (hát không lời) và là giai điệu chính, thậm chí là đoạn kịch tính, hấp dẫn nhất của trích đoạn này và cũng là để khẳng định đẳng cấp của nghệ sỹ.
Bạn bè và đồng nghiệp của chị có ý kiến gì về sự việc này không?
Bạn bè và đồng nghiệp cũng rất quan tâm đến vấn đề này, và chính họ đã lên tiếng thay cho Lan Anh khi biết chính xác có giọng hát của Lan Anh trong phần trình diễn đó.
Một ca sỹ hát được nhạc kịch theo chị cần những yếu tố nào?
Điều đầu tiên cần là tố chất bẩm sinh, có giọng hát, nhạc cảm, phải qua đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp, phải có sự rèn luyện gian khổ. Ở dòng nhạc cổ điển có những quy tắc nhất định buộc người nghệ sĩ phải tuân thủ, ví dụ như ngay một aria (tức là một trích đoạn tâm trạng của nhân vật trong nhạc kịch), người nghệ sĩ không được phép lên xuống tông mà phải hát đúng theo tông chuẩn của tác phẩm. Hoặc trong cách hát phải làm chủ được hơi thở, cũng như kỹ thuật theo đúng quy chuẩn chung của nghệ thuật thanh nhạc thế giới.
Chị muốn nhắn nhủ đến Minh Hằng cũng như ban tổ chức “Bước nhảy hoàn vũ” điều gì?
Hiện nay trong showbiz có rất nhiều ca sỹ trẻ khát khao nổi tiếng và họ muốn nổi tiếng bằng mọi cách thật nhanh, bất chấp mọi thủ đoạn. Dưới góc độ là một ca sỹ đã thành danh bằng sự nghiêm túc khổ luyện, chị có suy nghĩ gì về điều này?
Mỗi người có một cái đích để hướng tới sự thành công, cũng như mỗi người sẽ chọn cho mình một con đường riêng, trong nghệ thuật cũng vậy, nghệ sĩ cần phải đam mê, khát khao và quyết tâm với những mục tiêu phấn đấu cho sự phát triển của bản thân.
Khát khao nổi tiếng là một điều tốt, Lan Anh nghĩ người nghệ sĩ cần phải có. Nhưng để đạt được nó bằng những thủ đoạn thì hoàn toàn không nên, hãy làm đúng với khả năng, trung thực và có đạo đức nghề nghiệp.
Khi chứng kiến nhiều ca sỹ trẻ bây giờ dùng nhiều thủ đoạn để “lũng đoạn” trong showbiz, những người làm nghề nghiêm túc như chị cảm giác như thế nào?
Tôi nghĩ việc này cũng là một hệ quả tất yếu khi thị trường giải trí phát triển, trên thế giới cũng có những điều tương tự chứ khong chỉ riêng ở Việt Nam. Tuy nhiên với những người làm nghề nghiêm túc tôi tin rằng họ sẽ không đánh bóng tên tuổi bằng cách tạo cách scandan phi nghệ thuật mà họ sẽ đi lên bằng chính tài năng của mình.
Theo VNMedia