Cống hiến gọi tên Hoàng Rob: Không thể đúng hơn

Tác giả: coaynoiĐăng ngày: 29/04/2017Lần cập nhập cuối: 05/01/2021

Định nghĩa lại chữ “mới”

Trong một đêm trao giải mà phần lớn kết quả đều nằm trong dự đoán của công chúng yêu âm nhạc, hạng mục Nghệ sỹ mới của Năm là một điểm nhấn thú vị.

Hoàng Rob được ban tổ chức Cống hiến đưa vào hạng mục “Nghệ sỹ mới của Năm,” cùng với bốn gương mặt là Soobin Hoàng Sơn, Lê Thiện Hiếu, Trương Thảo Nhi và Erik của nhóm ST.319. Đây là những cái tên “khuấy động”giới truyền thông và mạng xã hội với những sản phẩm âm nhạc giải trí, được giới trẻ yêu thích.

Ở một giải thưởng tầm cỡ như giải thưởng âm nhạc Cống hiến, những bình chọn của nhà báo phản ánh rất nhiều điều. Những người chiến thắng ở các hạng mục phản ánh được khá đúng góc nhìn quan sát và đánh giá của công luận về sự phát triển chung của nền âm nhạc.

Cống hiến gọi tên Hoàng Rob: Không thể đúng hơn - 1

Hoàng Rob nhận giải âm nhạc Cống hiến 2017.
Hoàng Rob nhận giải âm nhạc Cống hiến 2017.

Hoàng Rob hạnh phúc khi được khán giả ghi nhận với Giải thưởng Nghệ s mới của năm.
Hoàng Rob hạnh phúc khi được khán giả ghi nhận với Giải thưởng “Nghệ s mới của năm”.

Giữa những gương mặt cân tài cân sức ở từng hạng mục đề cử, đa phần mọi người thường dành cảm tình cho những người đã có “thành tích” ở khía cạnh thương mại thay vì những gương mặt mới, để tránh những tranh cãi xảy ra. Nhưng nhiều lúc, sự mạo hiểm là cần thiết khi những gương mặt cũ chưa thực sự mang đến một “chất” mới cho nền âm nhạc.

Và ở hạng mục Nghệ sỹ mới của Năm lần này, Hoàng Rob đã minh chứng cho sự đảo chiều một cách thuyết phục. Chính anh là người duy nhất không cần tiếng hát nhưng vẫn tạo nên tên tuổi của mình bằng “giọng đàn”với sự nỗ lực mà ít nhạc công nào có được, khi mà thị trường âm nhạc vẫn đang “cưng chiều” những ca sỹ hơn.

Cống hiến gọi tên Hoàng Rob: Không thể đúng hơn - 4

Hoàng Rob là ai?

Hoàng Rob là một trong những nghệ sỹ tay ngang, tự học đáng để trân trọng. Với sự quan tâm đúng mực của truyền thông, cùng sự chú ý của công chúng, Hoàng Rob lại được xem là “quả táo vàng lấp lá”khi theo đuổi đường hướng trở thành nghệ sỹ độc tấu đương đại.

Không phải hình mẫu giải trí nhưng không có nghĩa là khán giả chẳng biết Hoàng Rob là ai. Những người đã theo dõi âm nhạc Việt Nam suốt một năm qua đã không còn xa lạ gì với nghệ sỹ violin đầy tiềm năng này. Bắt đầu con đường nghệ thuật chuyên nghiệp sớm hơn Erik một năm, Hoàng Rob đã tham gia cũng như khởi xướng nhiều dự án âm nhạc cho xã hội.

Nếu như dự án “Tự nguyện” là những music video giới thiệu vẻ đẹp của Việt Nam qua tiếng đàn violin ngẫu hứng và tươi mới, đặc biệt những cảnh quay tại hang Sơn Đoòng gây ấn tượng mạnh với khán giả; thì dự án “Hừng đông” bao gồm album hòa tấu và một concert violin đầu tiên cùng tên tại Nhà hát lớn Hà Nội hợp tác với nhiều tên tuổi nghệ sỹ hàng đầu như diva Hà Trần, nghệ sỹ múa Linh Nga, Thu Phương, ca nương Kiều Anh, Hoàng Quyên và được dẫn dắt bởi nhà sản xuất Khắc Hưng đã cho thấy một Hoàng Rob trưởng thành, với tham vọng mang tiếng violin gần hơn với đại chúng.

Những người đã theo dõi âm nhạc Việt Nam suốt một năm qua đã không còn xa lạ gì với nghệ sỹ violin đầy tiềm năng này.
Những người đã theo dõi âm nhạc Việt Nam suốt một năm qua đã không còn xa lạ gì với nghệ sỹ violin đầy tiềm năng này.

Trong năm vừa qua, Hoàng Rob cũng không quên thử sức mình khi “pop hóa” tiếng violin khi thể hiện ca khúc “Chờ anh nhé” do Hoàng Dũng – thí sinh bước ra từ cuộc thi “Giọng hát Việt” thể hiện.

Giữa thị trường Vpop đầy sôi động, hiển nhiên là, những hoạt động nghệ thuật của Hoàng Rob không nhận được nhiều sự chú ý như những đề cử còn lại. Soobin Hoàng Sơn và Erik có lợi thế của một ca sỹ giải trí – luôn được khán giả nhớ đến nhờ hit; Thiện Hiếu và Thảo Nhi thì có cơ hội gây chú ý khi tham gia những chương trình truyền hình ăn khách.

Tuy vậy, với số phiếu bầu áp đảo, minh chứng những nhà báo luôn có tầm nhìn của riêng họ, khi lựa chọn đi ngược chiều khi chọn những giá trị dưới“bề nổi”của thị trường âm nhạc. Nhiều ý kiến cho rằng, chiến thắng thuyết phục của Hoàng Rob dự báo đầy rộng mở cho “tiếng nhạc” thính phòng – nơi những bản nhạc không lời là nhân vật chính trên sân khấu trong tương lai.

T.Nguyễn