Bụi, câu chuyện kể cuộc sống của Nguyễn Phương Linh
Ngay khi bước qua cửa gian phòng nơi đặt các tác phẩm triển lãm, có 3 khối vuông nén lớn được đặt giữa phòng, chạy dọc chiều dài căn phòng tầng 1. Ba khối vuông đó chính là đại diện cho những ký ức của khu Cao, Xà, Lá khi Phương Linh còn ở tại thủ đô Hà Nội.
Lấy cảm hứng từ nhà máy Cao su Sao Vàng, nhà máy Thuốc lá Thăng Long, nhà máy Xà phòng Hà Nội, Phương Linh đã dùng chính những sản phẩm của 3 nhà máy này tạo nên khối vuông nén đó. Thành lập vào những thập niên 50 và 60 ở Hà Nội, 3 nhà máy này chính là niềm tự hào về khả năng sản xuất hàng công nghiệp nhẹ lần đầu tiên của Việt Nam. Các khối vuông đặc được đặt trên các chân đế sắt, chắc chắn và kiên cố, như là biểu tượng cho sức mạnh kinh tế.
Không gian tầng 2 dành để trưng bày những bức ảnh mà Phương Linh đã ghi lại trong quãng thời gian cô sống tại Hà Nội. Những bức ảnh của cô không đa sắc, rực rỡ, mà như phủ một lớp bụi mờ màu lam. Những bức ảnh của cô chủ yếu được chụp ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam. Có bức chụp chân dung của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bàn thờ tổ tiên, những cây cầu ở cả ba quốc gia, những vết nứt trong những ngôi nhà bị phá hủy bởi thiên tai, nghĩa trang liệt sĩ, nhà thờ, và nhiều nơi đổ nát hoặc bị lãng quên khác…
Hình ảnh của những khu vực này được ghi lại thông qua những bản in lam lặng lẽ tuyệt đẹp. Cách sử dụng phương pháp in lam này làm cho những bức ảnh của cô giống như được phủ một lớp bụi mờ của thời gian. Những người xem triển lãm được dịp quay trở lại với những khung cảnh vừa lạ vừa quen của quá khứ khi thưởng thức những bức ảnh in bằng phương pháp in đã lỗi thời này.
Ngoài những bức ảnh được sắp xếp theo từng câu chuyện tại triển lãm này, thì còn có những lọ thủy tinh nhỏ, là những sự “góp nhặt” bụi từ những nơi, những vật cô đã dày công cất giữ trong suốt các chuyến hành trình của mình. Không chỉ có những lọ thủy tinh đã chứa bụi, cô còn xếp cạnh chúng những lọ thủy tinh rỗng, như lời cam kết sẽ tiếp tục công việc “góp nhặt” của mình.
Một góc phòng riêng của triển lãm là chỗ chứa khoảng 2 tấn vôi bột. Cùng với màu tường trắng, vôi bột được phủ dưới sàn nhà, đôi chỗ có những đụn núi lên cao. Cô cho biết trong quá trình triển lãm, những đụn núi này sẽ dần dần biến đổi, hao mòn, sụp xuống, tượng trưng cho sự thay đổi của thời gian, cho sự ăn mòn. Cô cho biết thêm, đá vôi được tạo thành bởi xương của hàng tỷ động vật biển qua hang triệu năm, được khai thác toàn cầu cho xây dựng và mục đích nông nghiệp. Bột vôi gợi nên những suy nghĩ về chết chóc, phá hủy, làm mới và thay đổi.
Nằm trong khuôn khổ Chương Trình Nghệ Sĩ Trẻ Triển Vọng, triển lãm Bụi là triển lãm cá nhân thứ 2 của nghệ sĩ trẻ triển vọng nhất Việt Nam Nguyễn Phương Linh. Triển lãm sẽ được kéo dài từ ngày 22/06 – 05/07 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Một số hình ảnh trong buổi triển lãm Bụi: