Ban nhạc Ngọt: “Không chủ động làm nhạc để… nổi tiếng”?

Tác giả: coaynoiĐăng ngày: 15/10/2018Lần cập nhập cuối: 10/06/2020

Nhắc đến ban nhạc Ngọt, khán giả nhớ ngay đến 4 chàng 9X đa tài, tự trình diễn những sáng tác của thành viên nhóm. Những bài hát của Ngọt trong năm qua được xem là làn gió mát trên thị trường âm nhạc, được sự hưởng ứng nhiệt tình của giới trẻ, nhất là các bạn sinh viên.

Năm 2017 cũng là năm mà Ngọt band có nhiều hoạt động tạo được tiếng vang. Tháng 1/2017 thu âm album “Ng`bthg” (Người bình thường). Tháng 4/2017 được mời biểu diễn 2 đêm tại Pháp.

Hai show diễn “Ng`bthg” tại Hà Nội và TP.HCM cháy vé trong thời gian ngắn. Tháng 10/2017 ban nhạc Ngọt tiếp tục phát hành MV “Em dạo này” tạo được nhiều ấn tượng với người nghe và đạt vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng Youtube Trending.

Lần đầu góp mặt tại giải Âm nhạc Cống hiến 2018, ban nhạc Ngọt đã xuất sắc chiến thắng ở cả hai hạng mục đề cử: “Bài hát của năm” và “Nghệ sĩ mới của năm”…

Ngọt band với 4 thành viên thế hệ 9X.
Ngọt band với 4 thành viên thế hệ 9X.

Phóng viên đã có cuộc trò chuyện ngắn với những chàng 9X đa tài này.

Trào lưu Indie mới phát triển ở Việt Nam, Ngọt là một trong những “nhân vật” tiêu biểu của xu hướng này, các bạn gặp những thuận lợi và khó khăn gì trong hoạt động âm nhạc của mình?

Khó khăn hay thuận lợi thì bất cứ nghệ sĩ nào cũng gặp phải, không riêng gì giới Indie. Với đặc thù là hoạt động độc lập, không chịu ảnh hưởng của bất kì hãng đĩa hay nhà phát hành nào, Ngọt có thể thoả sức sáng tạo theo bản năng cũng như sở thích của bản thân. Điều này kích thích chúng tôi hàng ngày trong việc tạo ra những tác phẩm mới.

Ở chiều ngược lại, sẽ không ai lo cho chúng tôi những công việc liên quan tới sản xuất, truyền thông,… 4 người trong ban nhạc tự đảm nhiệm những công việc này, vì thế sẽ mệt hơn nhiều. Ví dụ như việc sản xuất và phát hành album, những việc tưởng như nhỏ như….cho CD vào vỏ chúng tôi cũng tự làm. Tuy nhiên, chúng tôi coi đây là niềm vui chứ cũng không hoàn toàn là vất vả.

Có ý kiến cho rằng, Indie chỉ mang tính chất cá nhân khi thường nói về những vấn đề cụ thể của các nghệ sỹ mà ít mang thông điệp lớn cho khán giả trẻ, các bạn có suy nghĩ gì về ý kiến này?

Cần phải nói lại rằng chủ đề của các tác phẩm Indie cũng không khác gì những dòng nhạc khác khi các nghệ sĩ có thể nói về bất kì chủ đề nào mình muốn. Vì vậy, nhận định như trên, chúng tôi không đồng tình.

Cộng đồng Indie ở Việt Nam đang phát triển và rất được giới trẻ quan tâm trong vài năm trở lại đây. Những cái tên như Lê Cát Trọng Lý, DALAB, Ngọt, Trang, Vũ,…luôn được khán giả trẻ chào đón nhưng họ lại ít khi được xuất hiện trên những sân khấu lớn với sự quan tâm mạnh mẽ của truyền thông và khán giả đại chúng, theo các bạn đâu là nguyên nhân?

Ngọt không dám nói thay cho các nghệ sĩ khác vì chúng tôi không nắm rõ định hướng của từng người. Tuy nhiên, đối với Ngọt, ban nhạc không chủ động làm nhạc để trở nên nổi tiếng hay được nhiều người quan tâm.

Từ ngày đầu đến bây giờ, ban nhạc vẫn giữ nguyên quan điểm làm nghệ thuật vì nghệ thuật còn những yếu tố khác như danh vọng, tiền tài là hệ quả nếu chúng tôi làm tốt. Có thể chúng tôi làm chưa đủ tốt để nhận được sự quan tâm mạnh mẽ chăng (cười).

Nếu như các ngôi sao nhạc pop hoặc những ngôi sao dòng nhạc giải trí kiếm tiền rất tốt, vừa đảm bảo cuộc sống vừa phục vụ cho việc làm nghề, còn những người theo con đường Indie như Ngọt sẽ gặp rất nhiều khó khăn về việc kiếm tiền, các bạn có bao giờ nản chí?

Gọi là khó khăn thì ở thời điểm này chúng tôi đã bớt khó khăn hơn nhiều so với những ngày đầu tiên, vì vậy ban nhạc vẫn tin vào con đường mình đã chọn. Dù sao mọi thứ vẫn đang đi lên mà (cười). Quan trọng nhất, chúng tôi chưa bao giờ làm nhạc vì cho rằng phải kiếm được nhiều tiền từ nó. Cho nên, mọi thứ với chúng tôi cũng nhẹ nhàng, không áp lực về tiền bạc. Chúng tôi vẫn đang làm việc mà mình ưa thích, đó mới là điều quan trọng.

Ngọt chính là nhân vật của ITS số đầu tiên năm 2018.
Ngọt chính là nhân vật của ITS số đầu tiên năm 2018.

Ngọt với những chàng trai 9x mang nhiều tâm sự về lứa tuổi 20 khi mới thành lập. Đã có khi nào Ngọt nghĩ rằng mình đã “già” hơn và cần những ca khúc mang tính triết lý cao hơn hoặc thông điệp mang tính xã hội rộng lớn hơn?

Như đã đề cập trong cuộc phỏng vấn này, chúng tôi không giới hạn chủ đề sáng tác của mình. Cái chúng tôi quan tâm nhất là việc những sáng tác của mình có đủ chất lượng không chứ không phải là chúng tôi “phải” viết về chủ đề gì.

Vậy, cảm xúc của các bạn như thế nào khi trở thành nhân vật chính của In The Spotlight, số đầu tiên trong năm 2018?

Ban nhạc Ngọt hết sức bất ngờ khi nhận được lời mời tham gia In The Spotlight (ITS). ITS từ lâu đã là chương trình nhận được nhiều sự quan tâm khi mà các nghệ sĩ tham dự đều là những tên tuổi lớn và có nhiều cống hiến cho nền âm nhạc nước nhà. Tham dự chương trình vừa là niềm vui, vừa là vinh dự lớn đối với ban nhạc.

Đây là lần đầu tiên chúng tôi làm việc với một dàn giao hưởng lớn. Những gì các bạn đã nghe trong các album đã phát hành của ban nhạc sẽ được làm mới cùng với sự giúp đỡ của Giám đốc âm nhạc Hồng Kiên, nhạc sĩ vốn đã đi cùng dự án ITS từ lâu. Ngoài ra, việc được giới thiệu tác phẩm mới trong dự án này cũng làm ban nhạc cảm thấy rất nóng lòng.

Ngọt band có cảm thấy áp lực trước show diễn lớn này?

Đây là một dự án có tính nghệ thuật lớn. Vì vậy, ban nhạc chịu sức ép không nhỏ đối với màn trình diễn của mình. Chúng tôi đặt mục tiêu nghệ thuật rất cao trong việc làm mới các tác phẩm của mình, cũng như giới thiệu những sản phẩm mới trong dự án này.

Tham gia chương trình ITS, để hấp dẫn khán giả, chúng tôi sẽ mời những người bản thân cảm thấy phù hợp nhất cho dự án này, tất cả đều chưa từng hợp tác với chúng tôi trước đây. Và cũng vì đây là lần đầu chúng tôi làm những điều này, từ dàn dựng, phối khí đến hợp tác với khách mời, ban nhạc tin rằng đó là điểm hấp dẫn cũng như bất ngờ của dự án này.

Xin cảm ơn Ngọt band!

Nguyễn Hằng