Thanh Lam: “Khi yêu tôi đốt hết mình để xả thân”

Tác giả: coaynoiĐăng ngày: 08/11/2005Lần cập nhập cuối: 14/04/2021

Không cần đẹp trai

Chị thích kiểu đàn ông như thế nào?

Tôi không có một mẫu người đàn ông hoàn hảo nào cả. Tôi thích khi thấy nó phù hợp với mình.

Thế thì khi nào mới hợp được chị?

Đó là một người đàn ông vững chãi, thông thái không cần phải đẹp trai. Nhiều người phụ nữ nói rằng họ không cần đàn ông, coi đàn ông chỉ là vế phụ, nhưng với một nghệ sĩ như Lam, đàn ông chính là bức tường lớn để phụ nữ nương tựa.

Phụ nữ có tài, thành đạt dường như rất  khó kiếm cho mình một người đàn ông phù hợp?

Lam nghĩ, cuộc sống bây giờ thì người ta có thể làm chủ được mọi cái nhưng riêng tình cảm thì phải may mắn. Có người phụ nữ họ phải đi qua quãng đường rất dài mới tìm được.

Nếu đàn ông tụt hậu, bản năng phụ nữ sẽ đào thải

Phụ nữ có tài thường đặt ra tiêu chuẩn cao?

Cũng đúng thôi vì khi đó họ thường kỳ vọng và đòi hỏi rất nhiều ở người đàn ông ấy.

Ngược lại, đàn ông thành đạt lại không muốn lấy người  phụ nữ quá nổi tiếng nhưng lại không biết vun vén gia đình?

Thế mới buồn. Họ chỉ muốn lấy người đàn bà không vượt qua cái bóng của họ. Nhưng mà Lam nấu ăn rất khéo đấy.

Phụ nữ vừa có tài lại vừa có sắc lại vừa là một nghệ sĩ như chị chắc chẵn cũng không nằm ngoài cái sự người ta vẫn nói: Hay thay đổi tình yêu?

Lam không nghĩ vậy. Nhưng quả thật bây giờ, vợ chồng muốn sống với nhau trọn đời lại càng khó hơn. Cuộc sống quá nhiều hấp lực và sự lựa chọn. Tình yêu phải cân xứng từ hai phía. Nếu người đàn ông ngày càng tụt hậu, không như khát vọng của mình, thì tự bản năng mình sẽ đào thải anh ta.

Sao chồng mình không có được điều đấy?

Mỗi lần rời xa một người mà mình từng yêu thương chị thấy thế nào?

Mỗi lần Lam thấy mất đi một tình yêu thì điều đó thật là khủng khiếp. Mỗi lần như vậy là một vết thương rất sâu và không lành lại được nữa. Điều đó để thấy rằng sự bền vững không chỉ bản thân mình quyết định mà luôn luôn phải từ cả người đàn ông của mình nữa, họ phải làm gì để giữ người vợ của mình?

Nghĩa là không đơn thuần do tính lãng mạn nghệ sĩ của chị?

Cái sự lãng mạn trong đầu óc nghệ sĩ rất nhiều, một thứ bệnh nghề nghiệp. Lam cũng vậy, luôn lý tưởng hóa tình yêu.

Diện giao tiếp rộng cũng khiến những người như chị luôn so sánh rằng người mình yêu không bằng các đại gia khác?

Từ bé Lam đã không hay nhìn vào những cái của người khác, nhưng có thể chạnh lòng lắm chứ. Ví dụ như thấy người yêu của bạn mình chiều chuộng bạn mình quá, thì cũng chạnh lòng: Ôi sao mình không có được điều đó ở chồng mình? Nhưng cũng phải rất nhiều lần chạnh lòng thì mới dẫn đến việc tan vỡ, chứ đâu phải trong ngày một ngày hai.

Rất ít đàn ông quý trọng phụ nữ

Điều gì chị cho là đáng buồn nhất ở những người đàn ông hiện nay?

Buồn nhất là bây giờ rất ít đàn ông biết coi trọng phụ nữ. Họ chỉ thích thôi chứ không quá cần phụ nữ.

Và phụ nữ không có lỗi gì?

Chính phụ nữ cũng vậy, nhiều người đánh mất đi sự cao quý trong mắt người đàn ông, nhất là lối sống của nhiều em trẻ bây giờ. Bản thân tình yêu thời hiện đại cũng mong manh hơn hồi xưa…

Hồi xưa?

Hồi xưa rất lãng mạn. Bây giờ, cuộc sống là vật chất, tiền tài quay quắt, mất đi nhiều lãng mạn. Trai gái họ hay bỏ nhau là thế. Bản thân mình cũng rơi vào vòng quay ấy.

Có tài thì ví không rỗng

Có vẻ đặt chị vào cuộc sống kiểu ngày xưa thì hợp hơn?

Không. Lam là một người phụ nữ đương đại, dám làm, dám chịu, cái được cái mất trong cuộc sống, Lam chỉ hoài cổ trong tình yêu thôi. Lam thích tình yêu kín đáo, thân thương nhau, chăm sóc nhau chứ không phải tình yêu vật chất. Nói chung đàn ông, đàn bà phải biết quý trọng nhau.

Nhưng một người đàn ông tài năng mà trong ví rỗng không, thì cũng không ổn?

Tài năng đàn ông là cái quyến rũ rất lớn đối với đàn bà. Thời buổi này, chẳng ai có tài mà ví rỗng không cả. Cũng có thể hôm nay yêu người tay trắng, nhưng biết rằng ngày mai, ngày kia anh ấy sẽ khá.

Người ta thường nói hầu hết văn nghệ sĩ đa tình. Chị cũng vậy?

Lam là người đa cảm. Còn đa tình thì… trong ý thức mình không muốn như vậy nhưng cái vòng quay của chính mình và vòng quay của cuộc sống đôi khi đẩy mình vào khung cảnh như vậy. Lam không dễ rung động, rất khó để tạo ấn tượng cho Lam.

Yêu: Còn hơn cả điên

Và  khi rung động rồi thì yêu điên cuồng?

Chắc vậy. Khi yêu, Lam thường quên mất chính mình.Thậm chí còn hơn cả điên. Đó là xả thân.

Cho đến bây giờ chị đã xả thân mấy lần?

Tình yêu của Lam có đẹp, có xấu; có được và có mất, nhưng lúc nào cũng đốt hết mình để xả thân.

Theo chị thì khi nào người phụ nữ cần đàn ông nhất?

Không có khi nào cần nhất, bởi họ luôn luôn cần sự hiện hữu của người đàn ông trong đời sống.

Luôn luôn cần nhưng bây giờ chị vẫn ở một mình. Có phải thế gian này quá hiếm người đàn ông hợp với chị?

Không phải. Các cụ xưa đã nói: “Thân em như hạt mưa sa. Hạt rơi xuống giếng hạt ra ruộng cày”

 

Thanh Lam:

 

 

Yêu: Phải ở với nhau 24/24 giờ

Và thời điểm chúng ta ngồi đây thì “hạt mưa” đã rơi xuống “cái giếng đàn ông” ngọt ngào nào chưa?

Cũng phải có chứ, nhưng cái quan trọng nhất trong tình yêu là những cái đọng lại với mình vậy nên bây giờ Lam không muốn nói trước.

Nhưng một người có cá tính mạnh như chị thì có nhất thiết phải lấy người đàn ông mình yêu làm chồng hay không? Hay cứ sống thế cho tự do?

Người ta nói tình yêu không trọn vẹn thì đẹp mãi mãi, nhưng Lam không làm được điều đó. Lam muốn người đó phải thuộc sở hữu của mình cơ, một trăm phần trăm, và phải ở với nhau 24/24 giờ. Tình yêu đó cũng được pháp luật công nhận chứ.

Sở hữu trọn vẹn anh ta đồng nghĩa với việc anh ta không được đa tình?

Điều đó rất quan trọng. Không được phép làm tổn thương Lam bằng việc ngó nghiêng những người phụ nữ khác. Trong tình yêu, sự tinh tế là điều không thể thiếu được. Sự cẩu thả, việc phơi bày những gì quá thô ráp về nhau rất dễ giết chết tình yêu.

Rất ghen, nhưng ghen “lạnh”

Muốn sở hữu 100% người đàn ông của mình, chứng tỏ chị là người rất ghen?

Chắc chắn. Nhưng đó là kiểu ghen “lạnh” chứ không nhảy chồm chồm lên đâu.

Một ví dụ về ghen “lạnh”?

Là không thèm nói chuyện với nhau nữa.

Dăm bữa, nửa tháng hay cả tháng?

Chỉ không nói với nhau 2 ngày thôi (cười). Nghệ sĩ như Lam không chịu được cô đơn nên họ không thể giận nhau lâu được.Lam phục những người làm doanh nghiệp, họ có thể giận dỗi, cãi nhau rất lớn ở gia đình, nhưng khi đến office họ đóng vai “ngăn kéo” tình cảm lại, mở cái ngăn kéo công việc ra là OK. Còn nghệ sĩ, đưa cả đời sống tình yêu vào đời sống sự nghiệp, công việc của mình. Khi nhận nhau không làm được việc gì, như người điên ấy.

Nước mắt Lam  chẳng có tác dụng gì

Trong trường hợp nào nước mắt có thể có thể giải quyết những vấn đề chị gặp phải…?

Lam không hay khóc nhưng nước mắt chẳng có tác dụng gì. Lam  nghĩ mình cũng là đàn ông luôn luôn nghĩ mình là thế này thế kia, họ cũng không quá rung động bởi cái yếu đuối thật sự của mình.

Tính cách nào của đàn ông khiến chị chán đến tận cổ?

Nhu nhược đó là người đàn ông không có ước mơ, không có hoài bão.

Còn tính cách nào của người đàn ông khiến chị đau khổ nhất?

Quá lẳng lơ. Lam nghĩ rằng lẳng lơ và đa tình trước mặt người phụ nữ của mình là sự xúc phạm lớn.

Đến bây giờ chị có ấm ức điều gì đó mà công chúng hiểu sai về chị?

Chưa có điều gì cả

Nhưng cách đây mấy năm, công chúng khá băn khoăn về mối quan hệ của chị với một người đàn ông, khi anh ta đang có quan hệ với một ca sĩ nổi tiếng khác?

Có một nhóm người rất nhỏ, những người bạn thân và gia đình luôn hiểu được con người của Lam. Khi làm nghề phải biết chấp nhận nhiều cái, những cái được và cái mất trong nghề nghiệp, sự hiểu và không hiểu của công chúng. Nhưng Lam nghĩ là không sao cả. Cái gì nó thật thì nó sẽ tồn tại được.

Quốc Trung: Người đàn ông văn minh

Khi còn trẻ chị thích điều gì ở người đàn ông nhất?

Lam là người bị yêu quá sớm bởi một người đàn ông lớn tuổi, thành ra lúc đó chưa đặt ra tiêu chuẩn người đàn ông lý tưởng.

Còn bây giờ?

Đó là người đàn ông mà khi ở bên cạnh mình thấy tin tưởng và bình yên.

Về khía cạnh đàn ông thì Quốc Trung là người thế nào?

Anh Quốc Trung là người sinh ra và lớn lên trong một gia đình danh tiếng. Với Lam, anh Trung là một người đàn ông văn minh, người đàn ông của cuộc sống hiện đại.

Văn minh và hiện đại thì tại sao hai người lại…?

Trong cuộc sống, đôi khi một vài bất đồng nhỏ về quan điểm cũng có thể khiến cuộc đời người ta bước sang hướng khác.

Thích tuýp người chăm chỉ như Lê Minh Sơn

Về mặt đàn ông thì người đang cộng tác chặt chẽ với chị là nhạc sĩ Lê Minh Sơn thì thế nào?

Về mặt đàn ông thì tôi thấy Lê Minh Sơn là người đàn ông cần cù – điều rất thiếu ở những thanh niên bây giờ. Sơn là một người đầy khát vọng.

Chị có thể tiến gần hơn nữa?

Sơn còn trẻ, còn đi những bước rất dài và xa trong cuộc sống. Lam rất thích người đàn ông chăm chỉ và cần cù.

Nghe chị hát và thấy tất cả những gì chị đang làm thì nhận ra  chị đang hạnh phúc?

Làm nhiều thứ nhưng Lam chỉ cảm thấy trong quãng thời gian gần đây Lam đã bình lặng lại (không phải là bình yên) sau những cái được mất trong đời sống tình cảm.

Sự bình lặng thường là dấu hiệu của rốn bão. Nó báo hiệu…?

Những cơn sóng thần sắp nổ ra… (cười to)

Bây giờ, vẫn có nhiều đàn ông đến với chị?

Càng lớn tuổi, người ta càng dè chừng, xét nét nhau. Trước khi gần gũi mình, họ đã bị ấn tượng khác xô đi. Vì vậy bây giờ, không dễ có một người đàn ông đến với Lam.

Chị cho rằng tính cách nào của mình rất tệ?

Nóng nẩy. Điều đó, có thể đánh mất nhiều thứ.

Có lần nhạc sĩ Thuận Yến – Ba chị, than phiền trên báo về việc chị chưa có một ngôi nhà và một tấm chồng?

Lam là niềm tự hào và đồng thời cũng là nỗi buồn lớn của ba mẹ.

Chị đã bao giờ bị tiếng sét ái tình?

Chưa bao giờ có người đàn ông làm Lam mê tít thò lò từ lần gặp đầu tiên.

Chị sắp ra một album tổng kết chặng đường hai mươi năm ca hát của mình. Đã bao giờ, chị ngồi tổng kết những mối tình đã qua?

Những người khác có thể vứt khỏi trí nhớ những cái gì đã qua, nhưng Lam thì không thế được, cứ đựng tất cả ở trong lòng. Chính vì vậy, Lam không cần ngồi ôn lại những gì đã qua, bởi nó luôn luôn hiện hữu rõ nét trong đời sống hàng ngày của Lam

 Theo Đàn Ông