Nghề đóng thế cảnh nóng: Hào quang thì ít, tủi nhục thì nhiều
“Quả đắng” nhiều hơn “quả ngọt” đó chính là những gì mà một diễn viên đóng thế cảnh nóng phải chịu. Đối với những người anh em thế thân các cảnh hành động, diễn viên đóng thế cảnh nóng phải chịu nhiều vất vả thậm chí là tủi nhục khi thân phận của mình đơn giản chỉ là chiếc bóng trên phim trường, im lặng và không một ai biết đến.
Mãi không thấy hào quang
Ở nước ngoài, diễn viên đóng thế cảnh nóng được xem là một nghề chính thức. Và đã là một nghề chính thức, họ cần phải tuân thủ những quy định đặc thù của nghề như giữ cho cơ thể và làn da luôn ở trạng thái hoàn hảo nhất. Chưa kể, các diễn viên đóng thế còn phải tập luyện tăng cân hoặc nhịn ăn giảm cân cho tương đồng với hình thể của diễn viên chính để khán giả không nhận ra sự đánh tráo.
Không chỉ áp lực về cảnh quay mà các diễn đóng thế còn phải chịu áp lực từ các ngôi sao mà mình đóng thay. Nhiều bài viết cho thấy hình ảnh hậu trường thân thiết của các diễn viên với những người đóng thế cho mình nhưng sự thật diễn viên đóng thế vất vả hơn nhiều nếu gặp phải những ngôi sao “chảnh”. Và điều đáng nói hơn cả, việc diễn viên đóng thế cảnh nóng không được tiết lộ danh tính là một phần nằm trong hợp đồng.
Thế nên, trừ khi những ngôi sao chính tiết lộ còn không thì chẳng một ai biết đến sự tồn tại của các diễn viên đóng thế cảnh nóng. Mà dù có nói ra, diện mạo của họ vẫn sẽ là một ẩn số. Một diễn viên đóng thế cảnh nóng ở Việt Nam từng chia sẻ, trong một buổi họp báo ra mắt phim, khi ê-kíp làm phim chia sẻ về những vất vả trong việc quay những cảnh nhạy cảm mà không nhắc đến tên mình, cô ngồi phía dưới hàng ghế khách tham dự, chỉ biết tự nhủ thầm việc đóng góp cho nghệ thuật đã là một việc khiến bản thân cảm thấy tự hào.
Bộ phim Love Actually của các nhà làm phim Hollywood chính là một tấm gương phản chiếu hài hước và nhẹ nhàng về cuộc sống và công việc của những diễn viên đóng thế. Dù chỉ là một khía cạnh nhỏ trong phim, nhưng khán giả đã được nhìn thấy những con người nồng nhiệt trên phim trường với những tấm thân trần trụi nhưng trong đời thực họ vẫn là những con người có những ước mơ bình thường, giản dị. Đây cũng là một trong số ít bộ phim có cái nhìn đầy cảm thông đối với một nghề thầm lặng như thế.
Còn tại thị trường Việt Nam, “diễn viên đóng thế cảnh nóng” vẫn còn là một khái niệm khá lạ lẫm. Chưa kể, phim 18+ tại Việt Nam cho đến hiện tại vẫn chưa đạt đến đẳng cấp và còn nhận nhiều ý kiến trái chiều. Thế nên, chưa nói đến việc thù lao của một diễn viên thế thân cảnh nóng có tương xứng với những hy sinh mà họ đã bỏ ra hay không, việc mang mác “diễn viên” đối với họ cũng đơn thuần là hữu danh vô thực chứ đừng mơ đến hào quang.
Hồng Ánh chia sẻ phim của chị hầu hết không dùng diễn viên đóng thế cảnh nóng vì là quay cận mặt diễn viên. Diễn viên đóng thế cảnh nóng thường sẽ được dùng trong những bộ phim thương mại, còn đối với phim nghệ thuật, diễn viên tốt nhất nên có trách nhiệm với vai diễn của mình và hy sinh như một điều dễ hiểu.
Đạo diễn Phan Đăng Di chia sẻ về diễn viên đóng thế cảnh nóng trong bộ phim Khi tôi 20: “Diễn viên đóng thế trong Khi tôi 20 là một sinh viên của trường Đại học Mỹ Thuật Hà Nội. Tôi không gặp khó khăn trong việc thuyết phục diễn viên đóng thế cảnh nóng tham gia phim vì đó là công việc của họ”.
Một nhân viên truyền thông cho nhiều bộ phim như: Sám hối, Tim hằn vết sẹo… tiết lộ: Lý do phải dùng đến người đóng thế vì đa số các diễn viên không tự tin với ngoại hình của mình. Một số người chấp nhận đóng thật vì đó là bộ phim nghệ thuật, sẽ dự thi nước ngoài, gây tiếng vang dài lâu, đáng giá. Một số phim thương mại, họ cảm thấy không cần hy sinh nhiều về việc đó, nên sẵn sàng chi tiền cho diễn viên đóng thế.
Rủi ro, bất công và cám dỗ
Tại Việt Nam, chưa có một trường hay chương trình đào tạo bài bản cho diễn viên đóng thế và nghề diễn viên đóng thế ở Việt Nam cũng chưa thật sự là một nghề chính thức. Việc tìm kiếm những cô gái có thể tham gia thế thân hoàn toàn dựa trên danh sách những người mẫu vô danh, các hot girl hay sinh viên các trường nghệ thuật mà đạo diễn quen biết hoặc thông qua các mối quan hệ.
Trái lại, tại thị trường Trung Quốc, con số diễn viên đóng thế cảnh nóng lên đến hàng nghìn. Mộng Dao, một nữ diễn viên đóng thế nổi tiếng tại thị trường này từng có những tiết lộ gây sốc về nghề. Không chỉ có cảnh nóng mà những cảnh phải quay trong thời tiết khắc nghiệt, cảnh tát tai, bạo hành cô cũng phải đóng. Chưa kể, đối với một thị trường đầy rẫy diễn viên đóng thế, Mộng Dao phải tự chụp ảnh khỏa thân, gửi cho các đạo diễn để mong tìm thấy cơ hội.
“Tuổi thọ” của một diễn viên đóng thế dựa trên hình thể là cực kỳ ngắn, họ có khả năng đối mặt với nguy cơ thất nghiệp bất cứ lúc nào. Thế nên, việc “nuôi dưỡng” những mối quan hệ là điều vô cùng cần thiết. Họ hoàn toàn có thể hy vọng đến cơ hội “đổi đời” nếu nỗ lực phấn đấu và cho thấy tư duy làm nghề của mình. Nhưng con đường chân chính thường sẽ lâu đến đích.
Một diễn viên đóng thế cảnh nóng của Trung Quốc từng chia sẻ về về mức cát- xê. Khác với những vất vả và áp lực phải chịu đựng, cát- xê mà một diễn đóng thế cảnh nhạy cảm tại Trung Quốc nhận được cho một ngày là 200 NDT (khoảng 680.000 VND).
Chưa kể ở thị trường nước ngoài, việc một diễn viên đóng thế có được việc làm đều phải thông qua bên trung gian. Thế nên, với đồng lương ít ỏi họ còn phải đối mặt với nguy cơ bị cắt xén, ăn chặn thù lao.
Tất cả rủi ro, bất công đó đều sẽ dẫn đến cám dỗ. Rất nhiều diễn viên đóng thế từng thú nhận rằng họ bắt gặp những ánh mắt mời gọi đến từ đạo diễn, nhà làm phim… Và vì “chén cơm” họ đành “nhắm mắt đưa chân” với những lời gợi ý cho những vai diễn “có tên có tuổi” hơn, nhưng hy vọng thì cứ mịt mờ.
Với những khó khăn, tủi nhục đó, tại sao những diễn viên đóng cảnh nóng vẫn đi theo con đường này? Lý do tạm chấp nhận được đó chính là cảm giác được “hy sinh vì nghệ thuật”. Nghe có vẻ giáo điều nhưng trên thực tế, để có được một cảnh nóng mang đầy tính nghệ thuật là cả một sự thánh thức đối ekip. Việc cảnh nóng tồn tại trong một bộ phim nghệ thuật đều nhắm đến giá trị thẩm mỹ. Việc hướng công chúng đến sự duy mỹ và được chấp nhận đó chẳng phải là niềm hạnh phúc của người làm nghệ thuật hay sao?
Theo Thanh Hằng
Dân Việt