Thương hiệu “Đời cười” chưa bao giờ… “đuối”
Những năm gần đây, nhiều nghệ sĩ đã có những động thái tích cực trong việc quảng bá thương hiệu Nhà hát Tuổi trẻ, nhất là thương hiệu “Đời cười”. Hẳn thế nên có nhiều lần người ta thấy NSƯT Chí Trung sấp ngửa du Nam để tìm thị trường cho tiếng cười của mình.
Anh còn năng nổ tìm cho mình nhiều cơ hội hợp tác khác từ việc bán vé tận nhà và các chương trình khuyến mại, giảm giá vé. NSƯT Anh Tú cũng mạnh dạn cho ra mắt chương trình “Kẻ khóc, người cười” với rất nhiều tiết mục hoàn toàn lấy tư liệu từ hiện thực đời sống.
“Đời cười” đã trở thành thương hiệu không dễ thay thế của nhà hát Tuổi Trẻ suốt hơn 10 năm qua. Những câu chuyện rất đời được đưa lên sân khấu, những điều thường nhật được người nghệ sỹ tinh ý nhận ra và đưa thành ý tưởng thể hiện trong “Đời cười”.
Tiếng cười trong hài kịch của Nhà hát Tuổi trẻ luôn hấp dẫn đơn giản nhưng không phải tiếng cười “sinh lý”, cũng không bị lệ thuộc vào tiếng cười “giáo điều”. Điều đơn giản đó là những tiếng cười tự nhiên và giàu ý nghĩa, đôi khi, nó ẩn chứa cả giọt nước mắt.
NSƯT Chí Trung cho biết: “Tới đây, Nhà hát sẽ chọn lựa những tiểu phẩm hài đặc sắc nhất trong Đời cười để tái ngộ công chúng Thủ đô gồm Sự trớ trêu của sếp và lợn, Chuyện tình của nàng Lý Tam Tam, Người ngay sợ kẻ gian, Chữa bệnh nói nhiều…”.
Thương hiệu “Đời cười” đã trở thành “đặc sản” của hài kịch đất Bắc. NSƯT Chí Trung khẳng định: “Đời cười vẫn thực sự thu hút khán giả. Tiếng cười vẫn rất đời và sâu sắc mà không nhạt, không hề đuối.
Cách đây khoảng 2-3 năm, hài kịch cũng có sự chùng xuống, Nhà hát Tuổi trẻ cũng không nằm ngoài quy luật ấy, song chúng tôi vẫn trụ vững. Điều ấy khẳng định, thương hiệu Đời cười nói riêng và hoạt động chung của Nhà hát vẫn đang đi lên”.
NSƯT Chí Trung cho rằng: “Có điều, những khán giả trí thức lại không nhiều điều kiện về thời gian và kinh tế để đến xem chính kịch, nên hài kịch vẫn là thế mạnh và có nhiều đất diễn được công chúng đón nhận.
“Đời cười”, ban đầu được xem như một giải pháp tình thế nhằm tìm khán giả đến với sân khấu, đã trở thành “thương hiệu” ăn khách của nhà hát Tuổi Trẻ, thậm chí còn được đánh giá là tạo ra được những “tiếng cười đẳng cấp”.
Sự thành công của “Đời cười” phần nào cho thấy một thực tế là ngay cả khán giả Hà Nội, vốn rất khó tính, thường được biết đến là “khán giả của chính kịch”, cũng đã thích được cười nhiều hơn. Có thể nói, “Đời cười” góp phần thay đổi thói quen thưởng thức kịch của khán giả Thủ đô.
Pi Uy